Đắk Nông: Xuất hiện nhiều vết nứt trên đất rẫy của người dân sát với hồ bùn đỏ

Tây Nguyên| 13/11/2017 14:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng từ tháng 7/2017 đến nay, xuất hiện nhiều vết nứt dẫn đến sụt lún trên diện tích đất canh tác của một số hộ dân sống và làm rẫy gần hồ chứa bùn đỏ Công ty Nhôm Đắk Nông.

Người dân lo lắng

Theo phản ánh của người dân tại thôn 1, xã Nhân Đạo (huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông) việc sụt lún đất sản xuất xảy ra từ thời điểm cuối tháng 7/2017 ảnh hưởng đến 3 hộ dân sinh sống và làm rẫy sát với hồ bùn đỏ của Công ty Nhôm Đắk Nông. Trong đó, hộ ông Trần Có bị ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 5000m2 đất  sản xuất nông nghiệp nằm trong vùng sụt lún.

Theo ông Có, thời điểm ban đầu ông phát hiện có 1 đường nứt cắt ngang thửa đất với chiều dài hơn 100m. Sau một thời gian khoảng 1 tháng đường nứt trên ngày một nới rộng và cùng lúc xuất hiện thêm nhiều đường nứt khác với chiều rộng chừng 30-40cm, sâu khoảng 50 -70cm. Chia sẻ với phóng viên (PV), ông Có cho hay: “Phần lớn diện tích bị sụt lún nằm trên phần đất ông đã trồng chanh dây và cà phê, ước tính khoảng hơn 5000m2 đất bị ảnh hưởng”.

 Đắk Nông: Xuất hiện nhiều vết nứt trên đất rẫy của người dân sát với hồ bùn đỏ

Toàn cảnh diện tích đất nông nghiệp nằm giáp với hồ bùn đỏ

Cảm thấy bất an và lo sợ tình trạng sụt lún ngày một nghiêm trọng nên ngày 04/08/2017 ông Có cùng hai hộ dân gần đó viết đơn kiến nghị gửi đến lãnh đạo UBND xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) cùng Công ty Nhôm Đắk Nông (Công ty) để mong sớm có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, theo ông Có đến thời điểm này chưa thấy phía Công ty đến hỗ trợ hay khắc phục.

Công ty hứa sẽ khắc phục

Xác nhận tình trạng này, ông Nguyễn Tạo – Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) cho biết, việc sụt lún đất của các hộ dân ở thôn 1, xã Nhân Đạo, xã đã nắm được thông tin và cho cán bộ địa chính khảo sát báo cáo với UBND huyện Đắk R’Lấp. Ngoài ra, xã tổ chức cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo Công ty, người dân và đại diện các ngành chức năng trong huyện. Ông Tạo thông tin thêm: “Trong buổi họp đại diện, lãnh đạo Công ty hứa sẽ khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất”.

Đắk Nông: Xuất hiện nhiều vết nứt trên đất rẫy của người dân sát với hồ bùn đỏ

Ông Trần Có chỉ những vết nứt trên phần đất ông bị ảnh hưởng

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông, cho biết: "Công ty đã mời các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đến kiểm tra thực địa. Theo nhận định ban đầu, do lượng mưa lớn, đất sét nên khi ngấm nước là trương nở, dẫn đến việc sụt lún. Công ty cũng đã thuê các đơn vị chuyên ngành xem xét và hiện các đơn vị tư vấn đang lập phương án xử lý cụ thể trong tuần. Từ đó, chúng tôi sẽ báo cáo lên tập đoàn. Công ty cũng đang xem xét để bồi thường đất cho người dân" .

Đắk Nông: Xuất hiện nhiều vết nứt trên đất rẫy của người dân sát với hồ bùn đỏ

Hành lang hồ bùn đỏ bị vỡ

Sau khi nhận được thông tin từ người dân và huyện Đắk R’Lấp, UBND tỉnh Đắk Nông có công văn số 4369 ngày 14/8/2017 chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên sự tuân thủ pháp luật về môi trường của Công ty Nhôm Đắk Nông, rà soát đánh giá tính phù hợp của báo cáo đánh giá tác động môi trường qua đó kiến nghị cơ quan có thẩm quyền  điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Công ty.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Xuất hiện nhiều vết nứt trên đất rẫy của người dân sát với hồ bùn đỏ