Công viên Đài tưởng niệm Đà Nẵng: Nhà đầu tư đau đầu vì những bất thường trong quy hoạch

Mạnh Cường| 14/05/2017 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều nhà đầu tư bức xúc khi mua 65 lô đất nhằm kinh doanh TMDV, được UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy CNQSDĐ, nhưng nay nhận được công bố đó là “đất công cộng”. Khó hiểu ở đây không biết lý do gì khu đất TMDV ngay cạnh lại được quy hoạch “phân lô, bán nền”.

Thu hồi đất, không thoả thuận với nhà đầu tư

Theo phản ánh trong đơn thư kêu cứu của nhiều nhà đầu tư tới Báo Công lý: Vào năm 2008, sau khi có Quyết định (QĐ) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất công viên tại khu vực này các nhà đầu tư vừa và nhỏ đã mua tổng cộng 65 lô đất với diện tích khoảng 3,2 ha của Cty Nam Việt Á và được UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài với mục đích là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong đó, ghi rõ nguồn gốc đất: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, đến 7/3/2013, TP đã ra QĐ số 1708 về việc phê duyệt Tổng mặt bằng Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Công viên văn hóa và vui chơi giải trí với tổng diện tích là: 846.632 m2, bao gồm cả 65 lô đất của 32 nhà đầu tư này.

Tháng 5/2013, UBND Quận Hải Châu đã ra QĐ thu hồi đất đối với từng cá nhân để giao cho nhà đầu tư khác mà không hề có bất cứ cuộc họp, trao đổi hay thỏa thuận nào về các phương án đền bù. 

Sau hơn 2 năm, tưởng rằng TP không thực hiện Quyết định 1708 thì đột nhiên đến ngày 7/4/2017, một số chủ đất được UBND phường Hòa Cường Bắc gọi điện mời tới UBND phường để nghe công bố QĐ 725/QĐ- UBND ngày 8 tháng 2 năm 2017 “Về việc phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 khu công viên công cộng tại khu Đông Nam Đài tưởng niệm, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu”.

Công viên Đài tưởng niệm Đà Nẵng: Nhà đầu tư đau đầu vì những bất thường trong quy hoạch

QĐ 2174 ngày 21/4/2017 của UBND TP Đà Nẵng

Theo nội dung QĐ này thì toàn bộ 65 lô đất của các nhà đầu tư sẽ bị “công cộng hóa” để làm khu vực bắn pháo hoa và bãi giữ xe.

Cho rằng TP đang “chơi chiêu”. Nhiều người phản ứng quyết liệt đã gửi đơn đến các cơ quan báo chí khiếu nại và mong muốn được đối thoại Lãnh đạo TP, nhưng không được lãnh đạo TP phản hồi hay gặp gỡ. Trước sự việc này nhiều chủ đầu tư cho rằng lãnh đạo TP đang cố tình tránh né trước các yêu cầu của họ.

Ông Nguyễn Hữu Thùy, chủ lô đất số 1-1A có diện tích 1650 m2 phản ánh với tâm trạng bức xúc: “Năm 2015, khi ra QĐ thu hồi đất của tôi, UBND TP Đà Nẵng  đưa ra giá đền bù áp đặt thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, bố trí đất đổi lại thì ở khu vực có giá trị thấp, không thể kinh doanh TMDV đã khiến tôi rất bất bình. Tất cả chúng tôi cương quyết không đồng ý, gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan, yêu cầu gặp Lãnh đạo TP nhưng lãnh đạo không hề trả lời hay gặp gỡ. Nay, TP lại thu hồi vì mục đích công là điều hết sức vô lý, không thể chấp nhận được”.

Nhà đầu tư có bị phân biệt đối xử?

Liên quan sự việc đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp của các nhà đầu tư cũng yêu cầu được bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Trong đó, yêu cầu UBND TP Đà Nẵng hủy QĐ số 1708 năm 2013, các QĐ thu hồi đất của UBND quận Hải Châu năm 2015 và quyết định 725/ QĐ- UBND ngày 8 tháng 2 năm 2017. Trường hợp nếu thực hiện việc thu hồi đất của họ thì bắt buộc phải thực hiện đúng, đủ theo trình tự và quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời, yêu cầu thanh tra và làm rõ tất cả các dự án nằm trong khu vực công viên Đài tưởng niệm đã được TP Đà Nẵng giao đất trong suốt thời gian qua.

Những chủ đầu tư đất ở đây cho rằng họ đang bị TP phân biệt đối xử một cách thiếu công bằng. Cụ thể, cùng nằm trong khu vực Đài tưởng niệm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm khu dịch vụ thương mại, nhưng sau khi đầu tư vào đây tổng cộng hơn 3,2 ha họ chưa thể làm được gì thì UBND TP Đà Nẵng đã liên tục có nhiều động thái khó hiểu.

Điều đáng nói, quá trình để đi đến việc thu hồi đất không hề được bàn bạc, trao đổi mà “áp đặt” tự quyết. Trong đó, đưa ra giá bồi thường chỉ bằng 1/3 giá thị trường, đất dùng để đổi thì ở khu vực... xa “thành thị”, là những nơi không thể kinh doanh dịch vụ - thương mại.

Trong khi đó, điều khó hiểu là cũng tại khu vực này, mới đây, ngày 21/4/2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký QĐ số 2174 Phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch khu phức hợp Halla Jade Residencc (Cty TNHH Kreves Halle Land). Điều đáng nói, trong khi QĐ của Chủ tịch TP còn chưa ráo mực với nội dung “Tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch” hơn 88000 m2 thì ngay tại khu vực này nhà đầu tư đã ồ ạt treo bảng bán đất, nhận đặt chỗ…với giá trị lên tới 52 triệu/ 1 m2 và đã trực tiếp thu tiền của nhiều người từ ngày 17/4/ 2017 (tức là thu tiền trước cả khi có QĐ của TP). 

Công viên Đài tưởng niệm Đà Nẵng: Nhà đầu tư đau đầu vì những bất thường trong quy hoạch

Khu Đất  nhà đầu tư-Cty TNHH Kreves Halle Land rao bán 

Vậy, nhà đầu tư-Cty TNHH Kreves Halle Land này được giao đất như thế nào, có thông qua đấu giá hay không, giá tiền là bao nhiêu? Vì sao Cty TNHH Đầu tư & Phát triển Viet Land có thể rao bán, thu tiền đất tại đây, trước cả khi có QĐ của Thành phố? Tại sao với quỹ đất rất lớn đó lại không quy đổi cho các chủ đất bị thu hồi làm công trình công cộng (có giá trị tương đương) mà lại đi giao đất để các nhà đầu tư khác bán, thu tiền? Và nếu thu hồi 65 lô đất này, TP sẽ tính giá trị bồi thường như thế nào cho hợp lý hay cũng giữ mức giá như đã công bố năm 2016?

Công viên Đài tưởng niệm Đà Nẵng: Nhà đầu tư đau đầu vì những bất thường trong quy hoạch

Thông báo giá bán đất của Viet Land thể hiện hợp đồng có giá trị từ ngày 17/4/2017 

Với nhiều câu hỏi chưa được giải đáp như trên các chủ đầu tư đều rất bức xúc và cho rằng, việc công bố quy hoạch tại khu Công viên Đài tưởng niệm đang tồn tại nhiều vấn đề bất thường.

Thiết nghĩ, UBND TP Đà Nẵng cần sớm tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp với các các nhà đầu tư để lắng nghe, giải thích, bàn bạc xem xét nhằm giải quyết vấn đề một cách thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công viên Đài tưởng niệm Đà Nẵng: Nhà đầu tư đau đầu vì những bất thường trong quy hoạch