Có hay không việc đấu giá “chui” quyền sử dụng đất ở quận Hải An, Hải Phòng?

Hùng Minh| 29/03/2018 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân về việc một số cán bộ lãnh đạo thuộc UBND quận Hải An có ý định thâu tóm đất ở để chia chác nhau.

Theo phản ánh, một số cán bộ lãnh đạo UBND quận Hải An đang có ý định “đấu giá chui” khu đất có diện tích hơn 3.300m2 (ngay trước cửa UBND phường Thành Tô) thuộc phường Thành Tô, quận Hải An, TP. Hải Phòng để chia nhau. Theo đó, sau khi có quyết định của UBND TP. Hải Phòng về việc giao đất và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng khu đất nêu trên vào mục đích làm nhà ở, UBND quận Hải An không giao cho đơn vị chuyên trách là Trung tâm Phát triển quỹ đất của quận để thực hiện các thủ tục đấu giá theo quy định mà lại giao cho Ban Quản lý Các dự án Đầu tư và Xây dựng của quận để thực hiện với ý định “làm kín” để chia chác nhau.

Cũng theo phản ánh, khu đất trên được chia thành 15 lô có giá khởi điểm chỉ trên dưới 6 triệu đồng/m2, trong khi đó, giá thị trường khoảng trên 20 triệu đồng/m2. Các lô đất trên được “bố trí nội bộ” cho một số cán bộ lãnh đạo quận và Sở… mỗi người vài lô. Vì lẽ đó mà việc đấu giá vẫn được “giữ kín” để chờ cơ hội thực hiện.

Có hay không việc đấu giá “chui” quyền sử dụng đất ở quận Hải An, Hải Phòng?

Khu đất người dân phản ánh

Để tìm hiểu thông tin, phóng viên đã nhiều lần điện thoại, nhắn tin để làm việc với ông Đinh Minh Tâm, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng quận Hải An nhưng ông Tâm đều không trả lời. Tiếp đó, vào các buổi chiều ngày 13 và 14/3/2018, phóng viên đã trực tiếp đến trụ sở làm việc để gặp ông Tâm nhưng phòng làm việc của ông Tâm “cửa đóng then cài”.

Mãi đến ngày 21/3/2018, ông Đinh Minh Tâm mới có buổi làm việc với phóng viên. Ông Tâm khẳng định, những phản ánh nêu trên là không có căn cứ bởi khu đất trên chưa được triển khai đấu giá. Cho đến thời điểm hiện tại, khu đất trên chưa có phương án đấu giá được phê duyệt. Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng quận Hải An đang tiến hành thực hiện các thủ tục đấu giá khu đất và sẽ tổ chức đấu giá công khai theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ và thông tin khi thông báo đấu giá khu đất thì bị ông Tâm từ chối với lý do sẽ kiểm tra lại, nếu cung cấp hồ sơ được thì sẽ cung cấp sau, còn thông tin đấu giá thì đăng tải trên báo chứ không thông tin cho phóng viên.

Được biết, ngày 6/2/2018, UBND TP. Hải Phòng có Quyết định số 267/QĐ-UBND về việc giao đất cho UBND quận Hải An tại phường Thành Tô, quận Hải An và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích làm nhà ở. Theo đó, khu đất nêu trên có diện tích cụ thể là 3323,2m2 đã được UBND TP. Hải Phòng thu hồi theo Quyết định số 2821/QĐ-UBND ngày 27/10/2017 để đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích làm nhà ở. Khu đất được chia thành 15 lô, mỗi lô có diện tích từ 142,1m2 - 389m2, giá từ 5.890.000 đồng - 6.670.000 đồng/1m2…

Như vậy, khu đất trên được phê duyệt mức giá khởi điểm có giá cao nhất là 6.670.000 đồng/1m2, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Theo thông tin của người dân và giới bất động sản Hải Phòng thì khu đất trên có giá cao nhất lên đến 25 triệu đồng/1m2, trong khi đó, giá khởi điểm quá thấp. Phải chăng sự chênh lệch quá lớn giữa mức giá khởi điểm được phê duyệt với giá thị trường là nguyên nhân dẫn đến sự hoài nghi của người dân về “phương thức đấu giá” của UBND quận Hải An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hay không việc đấu giá “chui” quyền sử dụng đất ở quận Hải An, Hải Phòng?