Cần Thơ: Lúng túng xử lý việc xây nhà trên đất người khác

Cửu Long| 27/07/2018 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc con dâu ngược đãi cha mẹ chồng ở TP. Cần Thơ kéo dài đã 8 năm. Hai vợ chồng già giờ chỉ còn một vì cụ ông đã chết trong sự chờ đợi mỏi mòn nhưng vụ tranh chấp vẫn chưa kết thúc còn chính quyền thì lúng túng vì sự bất chấp pháp luật của cô con dâu.

Mười năm chưa xong một vụ kiện

Theo hồ sơ vụ việc, ông Đoàn Văn Năm và bà Lê Thị Tám không có con nên nhận Đoàn Văn Kết làm con nuôi, rồi cưới Nguyễn Thị Mến về làm dâu, sau đó lần lượt 3 đứa cháu ra đời. Do đã lớn tuổi, tháng 12/2005 ông Năm, bà Tám làm giấy ủy quyền cho ông Kết được thay mặt mình làm thủ tục vay vốn ngân hàng để cất nhà.

Năm 2007, ông Kết đột ngột qua đời, giữa nàng dâu và cha mẹ chồng nảy sinh mâu thuẫn. Sau đó, ông Năm, bà Tám phát hiện toàn bộ đất đai nhà cửa của mình đều mang tên người con dâu. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là ông bà bị buộc phải ra khỏi nhà và dựng mái chòi trên đất hàng xóm để ở vì bị con dâu ngược đãi.

Năm 2010, vụ việc được khởi kiện ra Tòa bởi ông Năm, bà Tám cho rằng đã có sự ngụy tạo giấy tờ để chuyển từ tên ông Đoàn Văn Năm trong giấy CNQSDĐ sang tên ông Đoàn Văn Kết cũng như việc chuyển sang tên bà Nguyễn Thị Mến sau khi ông Kết qua đời.

Tháng 11/2013, Tòa án tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn. Đau lòng là ông Năm chỉ được thấy giấy CNQSDĐ trở lại tên của mình khi đang trên giường bệnh và qua đời sau đó không lâu. Chưa hết, sau khi ông Năm mất, bà Tám phải một mình sống trong căn chòi dột nát và tiếp tục đi kiện trong việc phân chia di sản thừa kế. 

Ngày 22/3/2018, TAND TP. Cần Thơ xét xử phúc thẩm tuyên chấp nhận yêu cầu kháng cáo và chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Lê Thị Tám. Theo đó, bà Tám nhận 5.472m2 đất vườn; bà Mến nhận phần đất còn lại, căn nhà mình đang ở và nhận giá trị đền bù chênh lệch từ bà Tám.

Cần Thơ: Lúng túng xử lý việc xây nhà trên đất người khác

Căn nhà bà Mến cất trên đất của bà Trần Thị Khởi

Sự lúng túng của chính quyền địa phương

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, bà Tám đã nộp hơn 220 triệu đồng tiền chênh lệch giá trị để thi hành bản án. Sau đó, bà Tám đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất 5.472m2 được hưởng cho bà Nguyễn Thị Khởi. Ngày 10/5/2018, bà Khởi được UBND huyện Phong Điền cấp giấy CNQSDĐ. Tuy nhiên, lợi dụng đêm tối bà Nguyễn Thị Mến tiến hành xây dựng trái phép trên phần đất này một căn nhà diện tích khoảng 15m2 với kết cấu nền lán xi măng, cột sắt, vách tôn. Khi phát hiện bà Mến cất nhà trên đất của mình, bà Khởi gửi đơn khiếu nại hành vi vi phạm của bà Mến.

Sau khi nhận đơn của bà Khởi, UBND thị trấn đã cử cán bộ trật tự đô thị xác minh thì đúng là bà Mến có cất nhà trên đất của bà Khởi. UBND thị trấn đã nhiều lần mời bà Mến đến để nắm bắt sự việc để có cơ sở tiến hành hòa giải nhưng bà Mến không chấp hành. Do sự bất hợp tác từ phía bà Mến nên UBND thị trấn rất lúng túng trong việc xử lý hành vi cất nhà trên đất người khác cũng như vi phạm về xây dựng trong địa bàn đô thị. Vì vậy, ngày 26/6/2018, UBND thị trấn có công văn gửi UBND huyện Phong Điền xin ý kiến chỉ đạo để giải quyết trường hợp vi phạm của bà Mến. Trong khi đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền cho biết, do ngày 7/7/2018 mới nhận được công văn của UBND thị trấn do lãnh đạo UBND huyện chuyển đến và được phân công làm tham mưu cho UBND huyện giải quyết vụ việc này, nên chưa có kết quả giải quyết.

Thiết nghĩ một vụ tranh chấp đơn giản nhưng các ngành chức năng ở huyện Phong Điền và TP. Cần Thơ giải quyết rất chậm chạp đã gây nhiều thiệt thòi cho người bị xâm hại mà nguyên nhân chính là do sự bất chấp pháp luật của bà Nguyễn Thị Mến và sự tắc trách từ phía các cơ quan chức năng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Lúng túng xử lý việc xây nhà trên đất người khác