Cần làm rõ việc lái xe taxi Mai Linh Sa Đéc bị chèn ép và đánh trọng thương

Tuấn Tú| 21/05/2017 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nhiều ngày qua, cánh lái xe của Công ty CP Tập đoàn Mai Linh Chi nhánh Đồng Tháp (Mai Linh Đồng Tháp) tại TP. Sa Đéc đã bị “đồng nghiệp” ở các hãng khác chèn ép, đe dọa. Đặc biệt, nhiều lái xe của hãng này còn bị đánh trọng thương phải đưa đi cấp cứu.

Cần làm rõ việc lái xe taxi Mai Linh Sa Đéc bị chèn ép và đánh trọng thương

Một xe Mai Linh tại Sa Đéc bị xe taxi khác đậu xung quanh khóa đuôi, khóa đầu tại siêu thị Co-op Mart 

Nhiều lái xe Mai Linh tại Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết: Cứ thấy xe taxi Mai Linh đậu ở đâu, thì lập tức nhiều xe taxi khác sẽ tiến tới đậu xung quanh khóa đuôi, khóa đầu. Sự việc này xảy ra liên tục từ 12/04/2017 đến nay. Phía công ty cũng như lái xe Mai Linh tại TP. Sa Đéc đã nhiều lần liên hệ, làm việc với chính quyền địa phương nhưng sự việc vẫn chưa dừng lại.

Lái xe liên tục bị đánh trọng thương

Theo phản ánh của lái xe Thiện (nhân viên lái xe của Mai Linh Đồng Tháp tại TP. Sa Đéc) cho biết: “'Khoảng 13 giờ chiều ngày 18/4, anh nhận được lệnh điều xe vào khuôn viên Siêu thị Coopmart - Sa Đéc để đón khách. Vừa vào đến nơi thì có 2 người đi xe máy, đeo khẩu trang, một người xuống gõ cửa xe, khi anh Thiện mở cửa thì bị người này đánh tới tấp vào người".

Anh Thiện còn cho biết thêm: “Trước đó, tôi cũng gặp trường hợp một số đối tượng lạ mặt đi xe máy dọa nạt, yêu cầu không được đón, chở khách trong khu vực tại TP. Sa Đéc. Nhưng không ngờ, những đối tượng này lại liều lĩnh tấn công giữa ban ngày như vậy”.

Vụ tiếp theo lúc 23 giờ 30 phút ngày 30/04/2017 lái xe Nguyễn Trọng Trí đang lưu thông theo hướng từ Xã Tân Phú Đông về hướng TP. Sa Đéc, vừa qua cầu Bà Nhiên thì gặp hai thanh niên đứng vẫy xe. Tưởng khách gọi xe nên anh Trí dừng lại định chào hỏi khách, nhưng chưa kịp thì hai thanh niên này đã đánh liên tiếp vào đầu và mặt anh. Mặc dù đã vùng vẫy chạy thoát được nhưng anh Trí vẫn bị đa chấn thương ở mắt phải và vùng đầu.

Trước những sự việc xảy ra, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Chi nhánh Đồng Tháp đã gửi công văn lên các cơ quan ban ngành TP. Sa Đéc mong muốn hỗ trợ điều tra, xác minh và có biện pháp ngăn chặn, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Ngày 14/4/2017, Đội CSTT - CĐ Công an TP. Sa Đéc (Đồng Tháp) đã mời các bên lên làm việc. Tại biên bản làm việc, liên quan việc đậu xe, ông Đặng Thanh Bình, Trưởng bộ phận kinh doanh Vinasa tại Sa Đéc cho rằng, thông tin Mai Linh cung cấp cho rằng doanh nghiệp Vinasa gây khó khăn là điều vô lý. Theo lời ông Bình: “Tài xế xe của doanh nghiệp tôi đến quán ăn cơm, là khu vực công cộng nên đỗ xe như thế nào là quyền của tài xế”.

Về mặt pháp luật, việc nhân viên của của Vinasa đậu xe như vậy không cấm nhưng phải đảm bảo thuận tiện, không làm cản trở người khác. Hoạt động trong một doanh nghiệp, ông Bình đáng nhẽ phải hiểu hành động nhân viên của mình là thiếu ý thức, thiếu tôn trọng , hoàn toàn không phù hợp với văn hóa ứng xử trong kinh doanh. Nhưng ngược lại ông Bình lại đang cho phép nhân viên của mình có hành động “không giống ai”. Trong trường hợp nếu xảy ra xô xát dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì ai chịu trách nhiệm?

Cần làm rõ, xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Mới đây nhất, 13h30 ngày 18/05/2017, khách hàng tên Minh là khách quen của lái xe Nguyễn Văn Lập (nhân viên lái xe của Mai Linh Đồng Tháp tại TP. Sa Đéc) gọi taxi Mai Linh chở từ Cao Lãnh đến Sa Đéc. Khi dừng xe tại quán café Anh Đào, TP. Sa Đéc để nghỉ ngơi thì lại tiếp tục bị 4 xe Vinasa dùng xe ô tô chặn đầu, khóa đuôi. Đến 14h30, lái xe Lập và hành khách Minh cố thuyết phục 4 lái xe Vinasa để đưa xe ra nhưng họ đã nhất quyết không chịu nhận là xe của mình.

Sau đó, anh Lập đã phải gọi điện cho điều hành để nhờ hỗ trợ. Quá bất bình khi chứng kiến sự việc trên của hãng Vinasa, hành khách Minh quyết định gọi công an giao thông đến giải quyết. Khi có sự xuất hiện của công an giao thông thì các lái xe Vinasa mới chịu nhận xe đang chặn đầu là xe của mình. Sau đó, tất cả phải đến công an phường để giải quyết vụ việc.

Cần làm rõ việc lái xe taxi Mai Linh Sa Đéc bị chèn ép và đánh trọng thương

Xe của tài xế Nguyễn Văn Lập bị 4 xe Vinasa chặn đầu khoá đuôi tại đường đường Tôn Đức Thắng, phường An Hòa, TP. Sa Đéc ngày 18/05/2017  

Như vậy, có thể thấy đây là hành vi bất chấp pháp luật có tổ chức của một số đối tượng. Bởi thực tế, những hành vi này không chỉ xảy ra một lần và đối với riêng tài xế nào, mà hầu như tài xế nào của Mai Linh cũng bị dọa đánh. Nguyên nhân được dự đoán là do sự cạnh tranh không lành mạnh của một số hãng taxi khác trên địa bàn thành phố. Chi nhánh Sa Đéc mới đi vào hoạt động được mấy ngày nhưng nhiều lái xe của các hãng khác đã tỏ thái độ không đồng thuận hợp tác kinh doanh.

Một số lái xe Mai Linh Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết: Trong quá trình di chuyển để đón khách, lúc thì bị xe của hãng khác chèn lấn, có cả xe có biển hiệu taxi, cả xe không gắn biển taxi. Nguy hiểm hơn có cả những đối tượng đi xem máy chạy trước, sau và bên cạnh, đe dọa và “nhắc nhở” lái xe Mai Linh Sa Đéc (Đồng Tháp) hãy liệu và yêu cầu các lái xe rời khỏi thị trường Sa Đéc.

Theo Giám đốc Mai Linh Đồng Tháp Đặng Thị Ngọc Hường phản ánh: “Ngay thời điểm khai trương chi nhánh tại TP. Đồng Tháp (sáng ngày 12/4), nhiều phương tiện của Vinasa đã dàn sẵn xe để cản trở xe Mai Linh hoạt động. Đến đêm ngày 13/2, tại cầu Cái Sơn 4 (thuộc phường 1, thành phố Sa Đéc), một xe của Mai Linh đã bị 6 xe taxi của hãng khác quây lại. Sự việc đã gây mất trật tự xã hội, làm gia tăng lo lắng cho hành khách và tâm lý của lái xe Mai Linh”.

Bà Hường khẳng định: “Quan điểm của Tập đoàn Mai Linh là làm sao để các hãng taxi trên địa bàn cạnh tranh lành mạnh, hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Các hãng khác phải chấm dứt ngay các hành vi cản trở trái pháp luật đối với nhân viên lái xe Mai Linh”. Lãnh đạo Tập đoàn là Mai Linh luôn xác định "buôn có bạn, bán có phường". Việc cạnh tranh là tất yếu, nhưng phải cạnh tranh lành mạnh.

Lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xác minh hành vi đánh người của những đối tượng trên. Đồng thời, làm rõ vì sao các đối tượng này luôn đe dọa, đánh lái xe Mai Linh.

Ngoài ra, dư luận cũng đặt câu hỏi, liệu có hay không việc các hãng taxi trên địa bàn đang dùng “xã hội đen” ép taxi Mai Linh phải rời bỏ TP.Sa Đéc. Và tại sao, cơ quan ban ngành TP.Sa Đéc không có biện pháp, mạnh tay xử lý tìm hiểu thông tin để đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội trên địa bàn?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ việc lái xe taxi Mai Linh Sa Đéc bị chèn ép và đánh trọng thương