Bình Chánh (TP HCM): Nhiều công trình xây dựng trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp

Nhất Long| 20/05/2019 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người dân xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM gửi đơn đến Báo Công lý phản ánh về hiện trạng xây nhà không phép trên đất nông nghiệp, trong khi chính quyền chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng, thiếu công bằng khiến dư luận bức xúc.

Người dân, cán bộ đều xây dựng trái phép

Trong đơn, người dân cho rằng, hiện trạng xây dựng nhà sai phép tại địa phương diễn biến ngày càng phức tạp, về mật độ lẫn quy mô sai phạm. Các công trình sai phép tồn tại từ lâu nhưng chưa thấy xử lý, nhiều căn nhà mới vô tư xây dựng bất chấp những quy định của pháp luật.

Theo chân người dân địa phương khảo sát một vòng trên tuyến đường Đoàn Nguyễn Tuấn, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM, phóng viên được tận mắt chứng kiến nhiều căn nhà có dấu hiệu sai phạm theo thông tin do người dân cung cấp, như Nhà kho của Công ty Hồng Quảng (nằm phía sau Chipishop số B10/15F Đoàn Nguyễn Tuấn) xây dựng vượt quá diện tích cho phép.

Theo quy định, địa bàn huyện Bình Chánh chỉ cho phép chuyển đổi tối đa 300m2 đất ở. Tuy nhiên, diện tích thực tế của công trình đã vượt quá diện tích cho phép. UBND xã Tân Quý Tây đã tiến hành kiểm tra, xử phạt bằng cách thức phủ bạt lên phần mái tôn. Một thời gian sau, nhà kho vẫn tiếp tục hoạt động gây bức xúc trong dư luận.

Bình Chánh (TP HCM): Nhiều công trình xây dựng trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp

Nhà kho xây dựng vượt diện tích cho phép tồn tại ngang nhiên trên đất nông nghiệp.

Theo người dân, ngôi nhà số B10/9D Đoàn Nguyễn Tuấn (tạp hóa Chính Chính) dù không có hồ sơ sửa chữa nhưng công trình vẫn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Căn nhà trên thực chất được xây dựng trên đất lúa, sang nhượng bằng giấy tay. Thế nhưng công trình vẫn vô tư xây dựng và tồn tại nhưng không bị xử lý.

Nhiều người dân còn cho biết thêm, tình trạng xây dựng sai phép không chỉ diễn ra trong nhân dân mà có cả cán bộ xã cũng vi phạm. Năm 2018, bà Nguyễn Thị Kim Duyên, cán bộ địa chính xã Tân Quý Tây, tiến hành sửa chữa nhà tạm được xây dựng vào năm 2004. Trong quá trình tu sửa, từ căn nhà tạm bợ bà Duyên “hô biến” thành hai căn nhà khang trang, phần diện tích phía trước có dấu hiệu lấn chiếm hành lang an toàn bảo vệ lòng kênh.

Nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND xã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm bằng hình thức tháo dỡ cầu thang bê tông thay vì tiến hành phá bỏ toàn bộ hạng mục vi phạm. Hành vi xây dựng lấp kín dòng kênh diễn ra công khai nhưng không bị phát hiện và xử lý. Đến nay, công trình đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng làm nhà ở và kinh doanh tạp hóa. 

Xử lý vi phạm thiếu công bằng

Ông T.V.N người dân có công trình vi phạm bức xúc: “Địa bàn xã có hàng trăm công trình xây dựng sai phạm nhưng không bị chính quyền xử lý. Nhà của tôi chỉ phủ bạt lên mái để tránh nắng mưa thì lại bị lập biên bản đồng thời ra quyết định cưỡng chế. Nếu chính quyền tiến hành tháo dỡ toàn bộ các ngôi nhà sai phép, gia đình tôi tự nguyện xử lý hạng mục vi phạm. Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành vi của mình nhưng không đồng tình với cách đối xử thiếu công bằng của chính quyền sở tại”.

Một người dân địa phương giấu tên cho biết: “Nhiều lần gia đình tôi xin phép chính quyền địa phương được cải tạo căn nhà đang ở do xuống cấp trầm trọng. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã khẳng định chưa đủ điều kiện nên từ chối cấp phép. Nhiều hộ dân khác dù không xin phép vẫn được sửa chữa, xây mới, riêng tôi có xin phép nhưng không được tiến hành”.

Bình Chánh (TP HCM): Nhiều công trình xây dựng trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp

Hai ngôi nhà có dấu hiệu lấn chiếm hành lang kênh của bà Duyên.

“Hy vọng chính quyền sẽ xem xét, tạo điều kiện cho những hộ dân có điều kiện khó khăn có thể xây tạm một căn nhà tiền chế để sinh sống. Song song đó, cơ quan chức năng có thể lập biên bản cam kết tự nguyện tháo dỡ nếu Nhà nước cần giữ đúng mục đích sử dụng đất. Đối với các công trình xây dựng sai phép phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng bao che, tiêu cực trong công tác kiểm tra, xử phạt gây bức xúc trong dư luận”, ông T.V.N bày tỏ nguyện vọng.

Để tìm hiểu thêm về sự việc, ngày 10/5/2019, phóng viên báo Công lý tìm đến UBND xã Tân Quý Tây để xác minh thông tin do người dân cung cấp. Làm việc với chúng tôi, bà Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây cho rằng, do chưa chuẩn bị kịp thông tin để cung cấp cho báo chí nên đề nghị phóng viên gửi lại nội dung làm việc, UBND xã sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát tư liệu và trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Chánh (TP HCM): Nhiều công trình xây dựng trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp