Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Tuyển dụng tùy tiện gây bức xúc

Thanh Nam| 06/10/2017 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người không đủ tiêu chí chuyên môn, xét tuyển sai quy định – đó là những mà lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I thực hiện trong tuyển dụng viên chức năm 2017, gây bức xúc dư luận.

 Xét tuyển tùy tiện, trái quy định của Chính phủ

Tháng 3/2017, Phòng Tổ chức Cán bộ - Bệnh viện Tâm thần Trung ương I ra thông báo tuyển dụng viên chức năm 2017 bằng hình thức xét tuyển. Theo nội dung thông báo, sẽ có 79 người được tuyển dụng vào 24 vị trí làm việc khác nhau, hạn nộp hồ sơ vào ngày 21/4/2017, thời gian xét tuyển từ ngày 25/5/2017 đến ngày 31/5/2017. Chủ tịch Hội đồng xét tuyển  là ông Lê Ngọc Tú – Phó giám đốc Bệnh viện. Ông Đặng Văn Thống – Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ là Phó Chủ tịch hội đồng xét tuyển.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I:  Tuyển dụng tùy tiện gây bức xúc

Thông báo kết quả xét tuyển

Theo phản ánh, lãnh đạo Bệnh viện, theo sự chỉ đạo của ông La Đức Cương, trên cương vị Giám đốc Bệnh viện đã tự ý quyết định lập chỉ tiêu tuyển dụng cho từng vị trí làm việc trình Bộ Y tế chứ không hề căn cứ vào nhu cầu thực tế cũng như đề xuất bổ sung nhân lực cho từng vị trí của các khoa, phòng ban trực thuộc. Nội dung tuyển dụng đăng tải trên website của Bệnh viện (https://www.bvtttw1.gov.vn) ngày 10/3/2017 thông báo cần tuyển 02 Bác sỹ Y học cổ truyền và 01 Điều dưỡng Đại học vào làm việc tại Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền.

Tuy nhiên, lãnh đạo khoa cho biết: “Đơn vị không có nhu cầu tuyển dụng thêm bác sỹ cũng như điều dưỡng. Biên chế của khoa lên tới 30 người (trong đó có 03 bác sĩ nội trú) trong khi hiện nay khoa chỉ có 20 giường bệnh. Việc tuyển dụng này hoàn toàn làm theo ý của Giám đốc Bệnh viện, chứ về phía lãnh đạo khoa không có bất cứ đề xuất gì về việc tuyển dụng.”.

Theo luật sư Lê Đức Thắng (Hà Nội), việc xét tuyển tới 79 viên chức như trên là tùy tiện, trái với Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 15/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Việc xét tuyển chỉ thực hiện đối với những trường hợp người tài giỏi cần thu hút, người đã qua công tác có kinh nghiệm, đủ điều kiện xét tuyển đặc cách viên chức thì mới được xét tuyển không thông qua thi tuyển viên chức.Cho nên, ông La Đức Cương chỉ đạo xét tuyển mà không qua thi tuyển với số viên chức trên là trái quy định.

Nhiều dấu hiệu bất thường

Theo đơn thư gửi báo chí, trong số 79 người trúng tuyển tại kỳ xét tuyển vừa qua thì có 5 người có trình độ học vấn không phù hợp với vị trí được tuyển dụng. Cụ thể, kế toán chuyên ngành tài chính ngân hàng lại được tuyển vào vị trí làm việc tại Phòng Chỉ đạo tuyến; 3 kỹ sư chuyên ngành điện tử viễn thông thì được tuyển vào Phòng Thiết bị y tế. Nhu cầu tuyển kỹ sư xây dựng dân dụng làm việc tại phòng Hành chính Quản trị để giám sát việc xây dựng thì lại tuyển dụng ông Hoàng Trường Minh, em vợ ông Cương với chuyên môn là kỹ sư công trình thủy.

Việc thành lập hội đồng xét tuyển cũng hết sức chậm trễ và có dấu hiệu thiếu khách quan, cài cắm, đưa những người thân quen vào các vị trí chủ chốt của hội đồng xét tuyển dù họ không có chuyên môn, bất chấp sự phản đối của các thành viên Ban Giám đốc, Ban chấp hành Đảng ủy bệnh viện cũng như các Trưởng khoa, phòng ban trực thuộc bệnh viện.

Có thể chỉ ra một số trường hợp như ông Lê Ngọc Tú – Phó giám đốc phụ trách kinh tế dù không hề có chuyên môn về y khoa nhưng lại được đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng xét tuyển (ông Tú tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân hệ tại chức). Ông Đặng Văn Thống, Phó Chủ tịch Hội đồng xét tuyển cũng không có chuyên môn y khoa mà nguyên là nhân viên chăm sóc cây cảnh.

Việc bệnh viện tổ chức thuê các cá nhân ở ngoài về làm ban sát hạch để phục vụ công tác tuyển dụng trong khi trình độ chuyên môn của các vị này cũng được giữ bí mật khiến dư luận bất bình. Bởi lẽ, tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I có rất nhiều người được đào tạo bài bản chuyên sâu về y khoa, trong đó có nhiều cá nhân là các chuyên gia hàng đầu ở Việt Nam về tâm thần.

Lý giải về điều này ông La Đức Cương cho rằng, Hội đồng sát hạch phù hợp với yêu cầu và đã thông qua Ban chấp hành Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện. Về trường hợp ông Hoàng Trường Minh (em trai bà Hoàng Thị Thu Hương - vợ ông Cương), có bằng kỹ sư xây dựng công trình thủy là chưa thật sự phù hợp thì ông Cương cho biết:  “Có mỗi một người, một mình “nó” nộp hồ sơ xin tuyển dụng vào vị trí đó thôi”. Trước câu hỏi “Tại sao bệnh viện không thông báo tuyển dụng lại vị trí trên để tìm đúng người có bằng kỹ sư xây dựng dân dụng thì ông Cương im lặng.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I:  Tuyển dụng tùy tiện gây bức xúc

Ông La Đức Cương

Việc tuyển dụng  cũng bộc lộ nhiều bất cập khi 3 kỹ sư điện tử viễn thông về phòng thiết bị y tế trong khi đã có 1 kỹ sư làm công việc này...

Báo điện tử Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Tuyển dụng tùy tiện gây bức xúc