Bắc Ninh, Thái Nguyên: Nhiều công ty xử lý rác thải đang tô hồng những vết đen sai phạm

Quang Nam| 27/05/2017 02:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắc Ninh và Thái Nguyên là hai tỉnh tập trung nhiều nhà máy công nghiệp lớn nên nhu cầu xử lý rác thải công nghiệp ngày càng gia tăng. Tuy nhiên mấy năm gần đây, có không ít công ty xử lý rác thải lại trở thành thủ phạm gây ô nhiễm.

Bắc Ninh: Nhiều doanh nghiệp vi phạm chưa bị xử phạt

Cách đây ít lâu, người dân phản ánh “núi rác” ở thôn Đồng Sài, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực. Theo báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, Khu xử lý chất thải rắn tập trung (khu xử lý) tại xã Phù Lãng, huyện Quế Võ đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2014, có 4 đơn vị xử lý chất thải gồm:

- Công ty TNHH Môi trường VK

- Công ty TNHH xử lý môi trường Sao Sáng

- Công ty TNHH môi trường đô thị Hùng Phát

- Công ty TNHH MTV môi trường và công trình đô thị Bắc Ninh.

Trong 4 công ty xử lý rác, Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Bắc Ninh gây ô nhiễm nhiều nhất với khói kèm mùi hôi thối gây ảnh hưởng toàn vùng. Ngoài ra, nhiều hôm mưa, nước từ bãi rác chảy ra mương xung quanh và sông Cầu gây ô nhiễm. Thế nhưng điều kỳ lạ là hai công ty này đến nay vẫn chưa bị xử phạt.

Bắc Ninh, Thái Nguyên:  Nhiều công ty xử lý rác thải đang tô hồng những vết đen sai phạm

Hình ảnh xử lý rác thải tại Công ty Tân Trường Lộc

Mặc dù các báo cáo sau đó cho thấy mọi sự đều tốt đẹp nhưng ngay trên một bài báo ca ngợi thành tích xử lý rác thải có đăng hình ảnh Lò đốt rác thải công nghiệp của Công ty TNHH môi trường VK đã cho thấy công ty này vi phạm khi những công nhân đứng vận hành lò hoàn toàn không đủ khẩu trang, găng tay thiết bị bảo hộ lao động, các bao rác cũng không có đánh dấu, nhãn ghi loại rác thải.

Bắc Ninh, Thái Nguyên:  Nhiều công ty xử lý rác thải đang tô hồng những vết đen sai phạm

Nước thải gây ô nhiễm nặng sông Cầu

Bắc Ninh đã và đang triển khai đề án “Dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn KCN”  nhưng sau 3 năm thực hiện đề án, số lượng các đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ tăng, ban đầu chỉ có 2 đơn vị của tỉnh được cấp Giấy phép hành nghề, đến nay tăng lên 5 đơn vị  gồm: Công ty TNHH xử lý môi trường Sao Sáng, Công ty TNHH môi trường VK, Công ty TNHH môi trường và đô thị Hùng Phát, Công ty CP môi trường Thuận Thành, Công ty TNHH Vạn Lợi. Hiện Bắc Ninh là một trong những tỉnh có số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn nhiều nhất cả nước. Tuy nhiên, qua khảo sát về nhu cầu sử dụng các hoạt động dịch vụ này của 6 doanh nghiệp lớn (Canon, Samsung Electronic, Samsung Display, Microsoft...) thì hoạt động xử lý rác thải công nghiệp của nhiều doanh nghiệp vẫn tồn tại bất cập, thậm chí nhiều công ty có sai phạm giống nhau (chúng tôi sẽ đề cập trong các bài báo khác).

Từ nhiều năm nay, điểm trung chuyển bãi rác đổ ngay ven đường, thuộc xã Phú Lâm (Tiên Du) đang gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ tới người dân. Công ty Tân Trường Lộc là đơn vị môi trường nhận xử lý rác thải nhưng lại bố trí điểm tập kết rác, xử lý rác ở ven đường liên thôn như trên gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm về quy trình xử lý rác nhưng lại không hề bị xử phạt. Tương tự, hình ảnh công nhân Công ty vệ sinh môi trường Tân Trường Lộc vận hành lò đốt rác tại huyện Tiên Du (Bắc Ninh) được quảng bá trên báo chí cũng cho thấy việc chấp hành quy định bảo hộ lao động hết sức  tùy tiện.

Một nhà máy gây ô nhiễm ở Thái Nguyên.

Theo người dân, do nhà máy xử lý rác thải này nằm sát bãi xử lý rác Đồng Hầm nên đã thường xuyên lợi dụng trời mưa và khoảng giữa trưa hoặc chiều tối để xả trộm nước thải có “màu lạ” ra môi trường. Nước thải có màu giống nước vo gạo, sủi bọt trắng.

Nhà máy xử lý rác thải này làm trên địa bàn xã Minh Đức có tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng, được đưa vào vận hành từ tháng 4-2016. Nhà máy có tổng diện tích xây dựng 22ha, bao gồm lò đốt nguy hại công nghệ châu Âu công suất 1.000kg/giờ; hệ thống tái chế dầu công suất 5 tấn/ngày; hệ thống xử lý rác thải điện, điện tử công suất 10 tấn/ngày; hệ thống xử lý ắc-quy, a-xít từ ắc-quy cũ hỏng... 

Được biết, những công ty có nhiều dấu hiệu sai phạm trên còn không ít bất cập trong quản lý nhưng ngành chức năng ở các địa phương lại rất ít thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm. Bản báo cáo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp xử lý rác thải công nghiệp ở Bắc Ninh cho thấy những con số đẹp…như mơ, gần như 100% các doanh nghiệp đều có kết luận tốt đẹp, không hề có sai sót; không ít công ty khác xa với những gì người dân phản ánh và phóng viên tìm hiểu thực địa.

Vậy mà không ít công ty trong các đơn vị trên vẫn “bình chân như vại”, không hề chủ động khắc phục các sai phạm, khuyết điểm và không ngừng đánh bóng hồ sơ năng lực để qua mặt các cuộc đấu thầu xử lý rác thải của các tập đoàn, công ty lớn…

Báo điện tử Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh, Thái Nguyên: Nhiều công ty xử lý rác thải đang tô hồng những vết đen sai phạm