Bạc Liêu: Làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù dự án của dân

Ngọc Thành| 18/05/2018 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù có tên trong danh sách nhận tiền đền bù của dự án nhưng ông Lục Văn Nghị (SN 1970, ngụ ấp Xẻo Gừa, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu) đã bị cán bộ xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân, Bạc Liêu) làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù.

Làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù

Trước đó, vào năm 2002, Kênh Hòa Bình đã được Nhà nước đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2004. Trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 (nay là Ban 10) đã chi trả tiền đền bù cho các hộ dân thuộc ấp Bà Ai 1, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu trong đó có hộ ông Lục Văn Nghị.

Khi hay tin Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 đã chi trả, ông Nghị liên hệ với UBND xã Lộc Ninh để nhận tiền đền bù thì được cán bộ xã thông báo là ông đã nhận rồi, dù trên thực tế ông chưa nhận được một đồng nào từ tiền đền bù dự án. Và phía UBND xã Lộc Ninh, UBND huyện Hồng Dân cũng không cấp hồ sơ hay bất cứ tài liệu nào liên quan đến việc ông đã nhận tiền.

Bạc Liêu: Làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù dự án của dân

Giấy ủy quyền nhận tiền mà cán bộ xã Lộc Ninh làm giả

Quá bức xúc về sự việc trên ông đã gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Hồng Dân, tuy nhiên cho đến nay đã qua nhiều đời lãnh đạo của huyện nhưng vẫn không có kết quả. UBND huyện Hồng Dân vẫn không cấp hồ sơ hay bất cứ tài liệu nào liên quan đến việc gia đình ông đã nhận tiền đền bù.

Đến ngày 27/4/2018, Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 đã trích lục toàn bộ hồ sơ thể hiện rõ 3 đợt đền bù với số tiền là: 16.347.200 đồng mà Ban quản lý 419 đã chi trả tiền cho ông Nghị cách đây 14 năm và người đứng ra nhận tiền là ông Nguyễn Văn Nhanh. Ông Nhanh được nhận tiền từ một giấy ủy quyền do ông Lục Văn nghị ủy quyền. Đồng thời người xác nhận cho việc ủy quyền ấy là ông Trần Văn Thắng lúc đó là Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh (nay ông Thắng đang giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hồng Dân).

Tuy nhiên, ông Lục Văn Nghị cho rằng chưa bao giờ ký giấy ủy quyền cho ông Nhanh để nhận tiền, đồng thời chữ ký trong Giấy ủy quyền nhận tiền cũng không phải là của ông. Vậy nhưng không hiểu vì sao lúc đó ông Thắng lại xác nhận như vậy để chiếm đoạt số tiền của ông.

Bạc Liêu: Làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù dự án của dân

Công văn của Ban Quản lý dự án thủy lợi 419

Đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau về số tiền đã chiếm đoạt

Tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Nhanh đã thừa nhận là ông Lục Văn Nghị không hề ủy quyền cho ông nhận tiền. “Việc tôi mạo chữ ký, ghi tên Nghị vào giấy ủy quyền nhận tiền của ông Nghị là trái pháp luật nhưng do sự chỉ đạo của lãnh đạo xã Lộc Ninh, cụ thể là ông Trần Văn Thắng là Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh”.

Khi phóng viên hỏi số tiền mà ông đã nhận từ Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 có chi trả cho ông Nghị hay không, ông Nhanh cho rằng đã mời ông Nghị ra UBND xã Lộc Ninh trả xong rồi.

Tuy nhiên khi PV đề nghị cung cấp biên nhận tiền giao cho ông Nghị thì ông Nhanh không cung cấp được bất cứ một chứng cứ, hay giấy tờ gốc có liên quan đến việc ông Nghị nhận tiền từ ông Nhanh. Ông Nhanh cho rằng quá lâu nên không nhớ.

Để rộng đường dư luận PV đã liên hệ với ông Trần Văn Thắng nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh để làm rõ việc ông đã xác nhận và chỉ đạo cho ông Nhanh ký nhận ủy quyền. Ông Thắng thừa nhận là có ký xác nhận giấy ủy quyền nhận tiền cho Nhanh để nhận tiền từ Ban Quản lý dự án thủy lợi 419. Còn việc ông Nhanh sau khi nhận số tiền từ Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 có giao lại cho ông Lục Văn Nghị hay không thì ông không biết.

Ông Trần Thành Hon, Phó Chánh Thanh tra huyện Hồng Dân cho biết, Ủy ban huyện có giao cho Thanh tra xử lý vụ việc trên. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 là không thuộc thẩm quyền của UBND huyện Hồng Dân. Vì Dự án trên trực thuộc Bộ NNN&PTNT nên Thanh tra không thể xử lý việc ông Nghị khiếu nại.

Tuy nhiên, việc ông Nghị tố cáo những cán bộ xã Lộc Ninh làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền của ông thì phía Thanh tra huyện sẽ hướng dẫn ông Nghị làm lại nội dung đơn thư tố cáo để tiến hành xác minh xử lý đúng theo thẩm quyền của Thanh tra huyện.

Vụ việc đã xảy ra gần 15 năm, với số tiền trên 16 triệu đồng tại thời điểm năm 2004 là một tài sản khá lớn của người dân. Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và xử lý các cán bộ sai phạm theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Làm giả giấy ủy quyền để chiếm đoạt tiền đền bù dự án của dân