Vụ bắt trùm gỗ Phượng "râu": Đội trưởng Kiểm lâm cơ động nhận hàng trăm triệu đồng

Nguyễn Lê| 24/09/2018 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 24/9, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Quang Thái (SN 1969, phường Thắng Lợi, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước khi bị bắt ông Lê Quang Thái là Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 - thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông.

Theo điều tra ban đầu, sau khi Công ty TNHH Thảo Trúc (do Nguyễn Thành Kiệt làm giám đốc) ký hợp đồng mua đấu giá lô gỗ trục vớt từ suối Đắk Đam thuộc khu vực biên giới Việt Nam – Cămpuchia (địa giới hành chính huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) với số lượng gần 600m3 gỗ tròn và hơn 61m3 gỗ hộp từ nhóm II đến nhóm VI.

Sau khi, được cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk xuất hóa đơn và ban hành các văn bản liên quan cho Công ty TNHH Thảo Trúc vào vận chuyển gỗ mua đấu giá. Lúc này, Công ty TNHH Thảo Trúc thuê Công ty TNHH MTV Long Vũ (do bà Đặng Thị Uyên Chinh, vợ Phượng “râu”) làm giám đốc nhưng thực tế Phượng “râu” là người điều hành hoạt động vận chuyển gỗ từ khu vực Đồn biên phòng 747 (Đắk Lắk) về các kho ở huyện Cư Jút (Đắk Nông).

Vụ bắt trùm gỗ Phượng

Số gỗ lậu của ông trùm Phượng “râu” bị bắt giữ

Tuy nhiên, lợi dụng việc vận chuyển số gỗ mua đấu giá, Phượng “râu” và Kiệt đã vận chuyển gỗ không có nguồn gốc hợp pháp (gỗ Cămpuchia, gỗ khai thác trái phép tại Việt Nam) về các kho bãi của Phượng “râu” tại huyện Cư Jút. Để vận chuyển, chế biến, tiêu thụ số gỗ không có nguồn gốc hợp pháp mà không bị kiểm tra, xử lý, Kiệt và Phượng “râu” đã gặp gỡ, thỏa thuận thống nhất với nhau “chung chi” tiền cho ông Lê Quang Thái (Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1) hàng trăm triệu đồng nhằm mục đích không kiểm tra các hành vi vi phạm việc vận chuyển gỗ.

Trong suốt thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Đội Kiểm lâm cơ động số 1 do Thái làm đội trưởng đã không kiểm tra, không phối hợp với Hạt kiểm lâm để tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm của Phượng “râu” và Công ty Long Vũ.

Liên quan đến đường dây của ông trùm gỗ lậu “Phượng râu”, giữa tháng 8/2018, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các ông Bùi Văn Khang (SN 1964, Nguyên Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk); Hà Thăng Long (SN 1981, Phó Hạt trưởng HKL huyện Buôn Đôn) cũng bị Viện KSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bắt trùm gỗ Phượng "râu": Đội trưởng Kiểm lâm cơ động nhận hàng trăm triệu đồng