Vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”: Hạt trưởng và hàng loạt cấp dưới bị kỷ luật

Nguyễn Lê| 18/08/2018 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút (Đắk Nông) và hàng loạt cấp dưới vừa bị kỷ luật vì để ông trùm gỗ Phượng “râu” vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép với số lượng lớn trong một thời gian dài nhưng kiểm lâm không biết.

Ngày 18/8, ông Lê Trọng Yên – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa ra quyết định kỷ luật giáng chức đối với ông Trần Văn Giảng - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút vì đã không làm tròn trách nhiệm được giao, để xảy ra vụ việc vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép tại công ty Long Vũ và Công ty Thảo Trúc (huyện Cư Jút) với khối lượng lớn, trong thời gian dài nhưng kiểm lâm không biết mà do Cục Cảnh sát Môi trường (C49) Bộ Công an phát hiện, bắt giữ.

Ngoài ra, ông Lê Lam Sơn, ông Hoàng Thiết (cùng là Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút), ông Lê Phước Thành (Kiểm lâm địa bàn xã Đắk Wil), ông Phí Ngọc Thắng (phụ trách pháp chế Hạt kiểm lâm huyện) cùng bị kỷ luật khiển trách. Riêng ông Tôn Thất Hoàng (Kiểm lâm địa bàn thị trấn Ea T’Ling) và ông Bùi Phúc (Kiểm lâm địa bàn xã Trúc Sơn) cùng bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Cũng theo ông Yên cho biết, đây chỉ là hình thức kỷ luật hành chính ban đầu đối với ông Trần Văn Giảng và các cán bộ kiểm lâm của hạt. Khi có kết luận cuối cùng của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông về vụ án sẽ tiếp tục xử lý theo kết luận, kiến nghị của Cơ quan CSĐT.

Vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”: Hạt trưởng và hàng loạt cấp dưới bị kỷ luật

Số gỗ lậu của ông trùm Phượng “râu” bị lực lượng công an bắt giữ

Trước đó, vào lúc 3 giờ 40 phút ngày 27/4/2018, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút bắt quả tang 02 xe ô tô tải do Trần Lưu Lân và Hồ Trọng Dũng điều khiển đang vận chuyển 40,2m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp.

Các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại Tiểu khu 464 thuộc Vườn quốc Yok Đôn, tỉnh Đắk Lắk về xưởng của Công ty TNHH MTV Long Vũ cho Phan Hữu Phượng (SN 1968, trú tại số 241-242 đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Căn cứ lời khai của các đối tượng và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại 5 địa điểm các đối tượng tàng trữ gỗ tại thị trấn Ea T’linh và xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút; kết quả đã thu giữ 210m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 2 xe ô tô tải, 2 xe ô tô du lịch, 6 xe độ chế, 5 xe máy cày, 3 cưa xăng, một số dụng để khai thác, vận chuyển gỗ và tài liệu liên quan khác.

Đến ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với 5 bị can gồm Phan Hữu Phượng (SN 1968, trú tại số 241-243 đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông); Nguyễn Hoàng Trang (SN 1982, trú xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng); Hồ Trọng Dũng (SN 1965, trú phường Thành Công, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk); Trần Lưu Lân (SN 1970, trú phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk); Dương Quốc Bảo (SN 1990, trú thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Cũng liên quan đến đường dây vận chuyển, tàng trữ gỗ lậu của Phượng “râu”, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ của Đồn biên phòng 747 và 749 thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk gồm: Thượng tá Cao Hữu Tùng (Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747), Trung tá Bùi Khắc Hiệp (Chính trị viên, Đồn phó Biên phòng 747), Trung tá Phạm Công Khanh (Chính trị viên Đồn Biên phòng 749) và Đại úy Trần Tiến Vinh (Đồn Phó quân sự, trực chỉ huy Đồn Biên phòng 749) vì thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác quản lý địa bàn được giao, để gây ra dư luận xấu cho lực lượng ngành trong vụ việc vận chuyển gỗ lậu của Phượng “râu”. 

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Văn Hồng (Trạm phó Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 của công ty, đóng chân trên địa bàn huyện Cư Jút) để chờ kết quả điều tra từ công an. Ông Hồng được xác định là người có ca trực vào tối 26 và rạng sáng 27-4 nhưng không phát hiện được để xe gỗ của Phượng “râu” qua trạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”: Hạt trưởng và hàng loạt cấp dưới bị kỷ luật