Tổ trưởng tổ vay vốn ôm tiền tỉ của người dân rồi bỏ trốn

Thanh Phương| 02/04/2019 14:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/4, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã bắt giữ đối tượng Trương Thị Thạo (SN 1962, ở xã Yên Phú, huyện Yên Định, Thanh Hóa) bị truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, năm 2015, sau khi vay vốn ngân hàng, hơn 40 hộ dân thôn 4, xã Yên Phú, huyện Yên Định, Thanh Hóa đã cho bà Trương Thị Thạo “Tổ trưởng tổ vay vốn nông dân” vay lại. Đến nay, khi con số tiền các hộ cho vay lên đến hàng tỉ thì đột nhiên bà Thạo đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Tổ trưởng tổ vay vốn ôm tiền tỉ của người dân rồi bỏ trốn

Một số hộ dân cho bà Thạo vay tiền phản ánh với PV

Khi biết tin bà Trương Thị Thạo (Tổ trưởng tổ vay vốn, thôn 4, xã Yên Phú, huyện Yên Định) bỏ trốn khỏi địa phương, hơn 40 hộ dân như ngồi trên đống lửa. Điều đáng nói, trong số các gia đình cho bà Thạo vay, có cả những hộ nghèo, hộ chính sách và người đang mang trọng bệnh.

Gia đình bà Thiều Thị Nghĩa, thuộc diện hộ nghèo của thôn 4 cho biết, bà Thạo nhiều lần đến nhà vận động gia đình bà vay vốn ngân hàng từ các chương trình ưu đãi như đối tượng hộ nghèo, phát triển nông nghiệp và công trình nước sạch. Khi vay được, nếu không sử dụng đến số tiền trên thì cho bà Thạo vay lại và sẽ trả lãi hàng tháng đầy đủ.

Tổng số tiền mà gia đình bà Nghĩa đã vay là 73 triệu đồng (nông nghiệp 30 triệu đồng, phát triển kinh tế 35 triệu đồng và nước sạch 8 triệu đồng), trong đó gia đình chỉ dùng 23,5 triệu đồng, còn 49,5 triệu đồng cho bà Thạo vay lại. Sau đó, bà Nghĩa đã đưa lại cho bà Thạo 7,2 triệu đồng để nhờ trả lui số tiền gia đình đã sử dụng, thế nhưng bà Thạo đã “ôm” luôn rồi bỏ trốn. Giờ đây, gia đình bà Nghĩa phải gánh số nợ lên đến 56,7 triệu đồng.

Đồng hoàn cảnh với gia đình bà Nghĩa, chị Lê Thị Hương vay tổng cộng là 68 triệu đồng (diện hộ nghèo 30 triệu đồng, phát triển nông nghiệp 30 triệu đồng và công trình nước sạch 8 triệu đồng), gia đình chị giữ lại 10 triệu đồng, còn cho bà Thạo vay 58 triệu đồng. Giờ đây, trong nhà chị còn mỗi con bò đáng giá, có bán đi cũng không đủ một phần trả ngân hàng.

Một trường hợp khác là gia đình chị Thiều Thị Loan (ngụ thôn 4) cho hay, bà Thạo đến gia đình chị nhờ vay hộ với khoản tiền là 40 triệu đồng. Mọi thủ tục vay bà Thạo làm hết, chị Loan chỉ việc ký vào hồ sơ là lĩnh tiền. Đến nay, bà Thạo mới trả cho chị Loan là 15 triệu đồng, số còn lại 25 triệu đồng có khả năng không lấy được.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, có khoảng hơn 40 hộ cho bà Thạo vay, người ít là 15 triệu đồng, người nhiều là 50 - 60 triệu đồng, tổng số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Nhiều người dân tỏ ra vui mừng khi cơ quan chức năng bắt giữ được bà Thạo. Tuy nhiên, hiện tại bà này không còn tài sản, việc bồi thường dân sự cho các hộ dân là rất khó thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ trưởng tổ vay vốn ôm tiền tỉ của người dân rồi bỏ trốn