Thảm án đau lòng từ tập tục “trai làng giữ gái làng”

(TH)| 05/01/2013 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ đơn thuần là một tập tục, thế nhưng cũng từ đó, hàng loạt vụ trọng án thương tâm đã xảy ra khiến dư luận không khỏi xót xa.

Ở nhiều vùng nông thôn, tục “trai làng giữ gái làng” đã tồn tại từ bao đời nay. Không trở thành một lệ chính thống nhưng nó vẫn in sâu vào tư tưởng của những người dân, nhất là tầng lớp thanh niên trong mỗi làng. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, họ truyền cho nhau câu nói “trâu ta ăn cỏ đồng ta” và từ đó hình thành nên một tục lệ.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như gần đây không xảy ra nhiều vụ trọng án giết người mà nạn nhân là những người “ngoại đạo”, vô tình hoặc hữu ý lọt vào một trong những ngôi làng trên. Hung thủ trong các vụ án có thể là một người, thậm chí là cả một nhóm trai làng.

Trả thù “nhầm”, thanh niên làng bị đâm thủng tim

Tối ngày 18/8/2011, Đỗ Văn Bình và Đỗ Tiến Dũng (cùng sinh năm 1990, trú tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) rủ nhau đi đến nhà bạn gái của Bình ở xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên (Hà Nam) chơi. Khuya cùng ngày, trên đường về, Bình và Dũng bỗng bị nhóm thanh niên lạ mặt dùng gạch, đá ném nhưng may mắn thoát được. Quyết không bỏ qua chuyện bị nhóm trai làng xã Chuyên Ngoại hành hung, Bình và Dũng về rủ thêm 8 đối tượng ở làng mình mang theo hung khí gồm dao kiếm đi trả thù.

Đến nơi không tìm được ai, 10 thanh niên tỏa ra đi tìm, đến quán cà phê Phố Núi tại thôn Điệp Sơn, xã Yên Nam, huyện Duy Tiên phát hiện anh Lê Ngọc Nhân (SN 1988), trú tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên cùng một số người bạn đang ngồi uống nước. Nghĩ đây là nhóm ném gạch đá vào mình, nên Nguyễn Văn Quý là người trong nhóm của Bình đã dùng dao xông đến chém 1 nhát vào ngực anh Lê Ngọc Nhân. Vết đâm xuyên tim khiến anh tử vong sau đó. Sau khi vụ việc xảy ra, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam, phối hợp với các lực lượng liên quan nhanh chóng tổ chức bắt giữ 10 đối tượng gồm: Đỗ Văn Bình, Nguyễn Văn Hiền, Đỗ Tiến Dũng, Vũ Hải Đăng cùng sinh năm 1990, Nguyễn Văn Hải ( SN 1987), Lã Văn Hòa (SN 1992); Nguyễn Văn Quý (SN 1993); Nguyễn Văn Chương, Nguyễn Văn Thắng (SN 1991) Nguyễn Văn Phúc (SN 1989). Sau khi xét xử, đối tượng Quý đã nhận mức án chung thân vì hành vi giết người. Các bị cáo còn lại chia nhau gần 23 năm tù.

Thảm án đau lòng từ tập tục “trai làng giữ gái làng”

Người dân hiếu kỳ đến xem trai làng mình đánh chết trai làng khác (Ảnh minh họa)

Đánh chết trai làng khác, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn

Vụ giết người dã man này xảy ra trên địa bàn huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, sau khi gây án, các đối tượng đã ngụy tạo thành một vụ tai nạn giao thông nhằm trốn tội. Song lưới trời lồng lồng, sau quá trình điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã vạch mặt nhóm hung thủ.

Theo hồ sơ vụ án, vào đêm ngày 23/6, hai anh Hoàng Xuân Thanh (SN 1996) và Hoàng Xuân Cường (SN 1993) cùng ở thôn Bùi Xá, Ninh Xá đến nhà người bạn gái ở thôn Liễu Ngạn - Ngũ Thái - Thuận Thành chơi. Trên đường về, anh Thanh và Cường đã bị nhóm thanh niên cùng làng cô gái mai phục, đánh đập dẫn đến tử vong.

Do sự việc diễn ra vào ban đêm, trời tối nên sau khi giết người, nhóm thanh niên gây án đã nguỵ tạo thành một vụ tai nạn giao thông hòng trốn tránh hành vi phạm tội của mình. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thuận Thành đã nhanh chóng điều tra làm rõ và ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người’ đồng thời bắt khẩn cấp 4 đối tượng: Nguyễn Gia Đạt (SN 1990), Nguyễn Tiến Thắng (SN 1993), Nguyễn Văn Dũng (SN 1974), Nguyễn Gia Lương (SN 1991). Hai đối tượng ra đầu thú liên quan đến cái chết của nạn nhân là Nguyễn Văn Bốn (SN 1992) và Nguyễn Tiến Tâm (SN 1995).

Tán gái làng, bị truy sát đến chết

Một vụ việc tương tự xảy ra tại thôn Đạo Xá, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Tối ngày 22/12, thấy có chiếc xe máy lạ ra vào nhà chị Nguyễn Thị Lương, nhóm trai làng thôn Đạo Xá đã lên kế hoạch mai phục. Vị khách lạ đó là anh Vũ Văn Nguyện (22 tuổi, Lục Ngạn, Bắc Giang), người đang cưa cẩm chị Lương.

Sau khi đã thống nhất kế hoạch “dạy” cho “trai làng khác” một bài học, nhóm thanh niên chờ đến khi con mồi ra khỏi nhà, vội dùng gạch ném thẳng vào người anh Nguyện. Bị bất ngờ và bị ném trúng chỗ hiểm, nạn nhân ngã khuỵu xuống đường. Mặc dù thấy con mồi đã gục xuống, đám trai làng vẫn hùng hổ lao tới tiếp tục đấm, đá liên tiếp vào người và đầu khiến anh bất tỉnh. Dù được mọi người phát hiện đưa đi Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng nên anh Nguyện đã tử vong ngay sau đó.

Sau khi nhận được tin báo có vụ án mạng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Chưa đầy một ngày sau, cơ quan Công an đã xác định rõ 5 đối tượng gây ra vụ án mạng gồm: Lê Xuân Nam (16 tuổi), Nguyễn Văn Trường(17 tuổi), Lê Phương Nam (15 tuổi), Nguyễn Văn Linh (16 tuổi) và Hoàng Văn Minh (16 tuổi) cùng ở thôn Đạo Xá, xã Nghĩa Đạo. Ngay sau đó, Công an huyện Thuận Thành đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng trên về hành vi giết người.

Thảm án đau lòng từ tập tục “trai làng giữ gái làng”

Kẻ giết người Lưu Đức Dũng tại phiên tòa sơ thẩm

Giết bạn gái mới quen 12 ngày vì “hận” vì bị trai làng dằn mặt

Mới đây nhất, một vụ án mạng thương tâm đã xảy ra đã khiến dư luận phẫn nộ, nguyên nhân cũng xuất phát từ tập tục trên. 8h sáng 20/7/2012, Lưu Đức Dũng (SN 1988, trú tại xã Trị Quận, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) đã cầm dao đến thẳng nhà chị Khuất Thị Nhung (1995) ở cùng địa phương và tước đi mạng sống của cô gái trẻ, Dũng và chị Nhung mới chỉ quen nhau 12 ngày.

Nguyên nhân của sự việc bắt nguồn từ trước đó. Dũng vốn làm nghề sông nước, quanh năm đi ngược sông để chở hàng thuê mưu sinh. Đầu tháng 7/2012, trong một lần đi ngược sông Hồng, Dũng quen và có ý tán tỉnh chị Nhung. Tối 19/7, Dũng đến nhà chị Nhung chơi và gặp cô gái ở trong nhà bếp. Tại đây, Dũng cho chị Nhung mượn điện thoại để sử dụng. Khi ra về, Dũng hỏi chị Nhung để xin lại chiếc điện thoại nhưng chị Nhung nói rằng không biết để điện thoại của Dũng ở đâu. Sau đó giữa Dũng và chị Nhung xảy ra cãi vã, cô gái này đã kể lại câu chuyện cho mấy người bạn trong làng. Trên đường về, Dũng gặp một nhóm thanh niên chặn đường để hỏi vì sao lại cãi nhau với chị Nhung và bắt chị trả lại điện thoại. Trước khi được thả về, nhóm thanh niên không quên “ban” cho Dũng một vài cái tát để “dằn mặt”. Cay cú vì bị bạn gái mới quen “đùa cợt”, Dũng nảy sinh ý định trả thù cô gái.

Sáng 20/7, Dũng cầm dao đi thẳng một mạch đến nhà cô bạn gái mới quen. Một lúc sau, người nhà chỉ kịp nghe thấy tiếng kêu la thảm thiết của chị Sáu bạn thân của Nhung trước khi nhìn thấy thi thể của con gái họ gục trên vũng máu. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu kịp thời, song do mất máu quá nhiều, nạn nhân đã tử vong sau đó. Về phần Dũng, trưa cùng ngày, y đã ra đầu thú và bị xử phạt 20 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 14/12/2012.

Hành vi đáng bị lên án

Những hành vi coi thường pháp luật, coi nhẹ mạng sống người khác ở trên đều xuất phát từ lối suy nghĩ lệch lạc của một bộ phận thanh thiếu niên tại các vùng nông thôn.

Luật pháp đã quy định rõ về hôn nhân, các cá nhân tự do trong việc tạo các mối quan hệ tình cảm và yêu đương. Hành vi của các đối tượng ở trên là ích kỷ, sai lệch, trái với những chuẩn mực về hành vi ứng xử trong cộng đồng.

Quan niệm trai làng không được tán gái khác làng đã trở thành nguồn cơn của nhiều câu chuyện đau lòng. Mặc dù suy nghĩ đó không còn mới nhưng những hệ quả mà nó mang lại khiến xã hội nhức nhối. Đã đến lúc những cá nhân có lối suy nghĩ cổ hủ này cần phải được cảnh tỉnh để tránh thêm những hệ lụy đau lòng khác có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm án đau lòng từ tập tục “trai làng giữ gái làng”