Rượu say giết cả cha đẻ

congly.com.vn| 13/04/2012 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vốn không mấy thiện cảm bởi người cha nát rượu nhưng rốt cuộc, Sinh lại theo vết xe đổ của cha, để rồi trong một lần say rượu, hắn đã cướp đi mạng sống của chính người cha sinh ra mình.

Cơn mưa phùn càng làm cho cái rét nơi vùng núi Tây Bắc thêm tê tái. Cái giá rét của thời khắc cuối năm càng khiến người ta nán lại lâu hơn bên bếp lửa, thèm được nếm chén rượu ngô và nói những lời nhân ái. Cũng trong thời khắc ấy, ở trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai có một kẻ đang thèm da diết hơi ấm của bếp lửa. Kẻ ấy là Cư Seo Sình, SN 1979, trú tại xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Sình bị bắt giam về tội giết cha đẻ, đang chờ ngày bị đưa ra xét xử.


Ngày 11-9-2011, Công an huyện Si Ma Cai nhận được tin báo của người dân thôn Sảng Chải 5, xã Nàn Sán, vừa phát hiện một xác chết được chôn lấp qua loa đang trong quá trình phân hủy ở một khe nước cạn trong thôn. Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan Công an xác định đó là ông Cư Seo Vần (SN 1958), một người dân trong thôn. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, đây là một vụ án mạng, nạn nhân chết do chấn thương sọ não. Nhiều câu hỏi được đặt ra, nhiều đối tượng nghi vấn được đưa vào tầm ngắm của lực lượng Công an, song ai là người đã giết ông Vần? Nguyên nhân vì sao… vẫn là câu hỏi khó bởi hoàn cảnh gia đình của ông Vần rất éo le và phức tạp, việc sàng lọc đối tượng không thể diễn ra một sớm một chiều.

Cư Seo Sình


Theo lời kể của người dân trong thôn, vợ chồng ông Cư Seo Vần sinh được 3 người con trai, từ nhiều năm nay, ông Vần thường xuyên uống rượu say rồi về nhà chửi bới vợ con. Năm 1999, Cư Seo Nhà, người con trai cả trong khi cãi nhau với bố đã dùng búa đánh ông Vần trọng thương rồi bỏ đi biệt tích. Đáng lẽ phải tỉnh ngộ nhưng ông Vần vẫn không bỏ được tật uống rượu say là về nhà đánh vợ, chửi con. Năm 2009, do không chịu nổi sự hành hạ, chửi bới của chồng, vợ ông cũng bỏ nhà đi biệt tích, để lại hai người con trai trong đó có Sình ở lại với ông Vần. Đến tuổi lấy vợ, Sình ra ở riêng nhưng mọi sinh hoạt vẫn chung với cha đẻ nên giữa họ vẫn xảy ra xích mích. Nhiều lần kiếm cớ say rượu, ông Vần lại chửi vợ chồng con trai lớn, thậm chí có lần còn vác súng săn đuổi bắn Sình, khiến cho cha con tuy cùng nhà nhưng chẳng mấy khi trò chuyện với nhau.


Từ những thông tin thu lượm được trong nhân dân, Cơ quan điều tra nhận định khả năng hung thủ chính là Sình nhưng anh ta tỏ ra rất ma mãnh, biết cách đưa ra những bằng chứng ngoại phạm và khéo léo chống chế. Lúc đầu, khi cơ quan Công an triệu tập, Sình cố tình giả vờ không biết tiếng phổ thông mà chỉ nói tiếng Mông, nên công tác điều tra gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, sau gần 10 ngày, trước những phân tích có tình, có lý của các điều tra viên, Sình đã òa khóc và khai báo.


Theo lời khai của Sình, tối 8-9, sau khi đi uống rượu ở nhà một người cùng bản, Sình trở về nhà trong hơi men lâng lâng. Gần đến nhà, Sình nghe thấy ông Vần cũng say rượu đang chửi bới trong nhà. Chỉ cần nghe qua, Sình đã biết bố đang chửi vợ chồng mình, bởi mấy năm nay, cứ say rượu là ông Vần lại lôi vợ chồng Sình ra chửi.


Vốn đã không có thiện cảm với bố, những xích mích bấy lâu như ngọn lửa âm ỉ giờ gặp hơi men được dịp bùng lên khiến Sình cảm thấy đầu bốc nóng. Cố kìm nén cơn giận dữ như mọi khi, Sình vào nhà bảo ông Vần đi ngủ, nhưng người đàn ông nát rượu đã thành thói quen như ông Vần không chấp nhận ngay. Vẫn giống như mọi khi, ông Vần càng lớn tiếng chửi con rồi vơ khẩu súng kíp gần đó chĩa về phía Sình. Nhìn thấy cha xiêu vẹo chĩa súng về phía mình, tay lăm lăm đặt vào cò súng, Sình bỏ chạy ra ngoài, phía sau ông Vần tiếp tục vác súng đuổi theo.


Ra đến đầu nhà, Sình quay lại giằng súng, đẩy ông Vần ngã ngửa đập đầu vào bờ đá kè sân. Thấy bố nằm bất động, Sình lấy một hòn đá đập tiếp vào đầu ông rồi vào nhà nằm ngủ. Khoảng hơn một tiếng sau, Sình ra lấy khẩu súng kíp mang vào nhà cất, thấy bố vẫn nằm không cử động mới tới sờ thử. Biết bố đã chết, Sình vào nhà tìm con dao liềm, cuốc rồi ra vác xác bố đến khe nước cạn cách nhà khoảng 150m, đặt ông Vần nằm xuống và chặt cây phủ lên người, sau đó dùng cuốc cào đất lấp lại rồi về nhà ngủ như không có chuyện gì xảy ra.


Nhắc lại cái đêm kinh hoàng ấy, Sình đã ôm mặt khóc như một đứa trẻ. Trong thâm tâm của Sình, anh ta đã quá hiểu về sự thiệt thòi khi thiếu tình thương của cha mẹ nhưng lại không nhận thức được rằng cần phải tránh xa rượu. Sình bảo thời gian đầu lấy vợ, anh ta đã quyết tâm không dính dáng tới hơi men nhưng rồi những chén rượu cay như có sức quyến rũ lạ thường, đưa chân Sình tới bàn nhậu. Rồi anh ta lại tự hứa rằng sẽ không để say sưa quá đà như bố, song sự bực tức trong người khi có hơi men đã khiến Sình không kiểm soát được lý trí, gây nên tội ác tày trời. Sình bảo dẫu có phải ở tù lâu hơn nữa, với anh ta là xứng đáng, chỉ mong sao mọi người hãy đừng vì thế mà căm ghét anh ta. Đưa đôi bàn tay nhỏ, chi chít sẹo lên lau dòng nước mắt, trông Sình tội nghiệp đến thảm hại. Có lẽ anh ta day dứt lắm với tội lỗi mà mình đã gây ra.


Nguyễn Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rượu say giết cả cha đẻ