Quảng Trị: Cần xử lý nghiêm các đối tượng cố tình có hành vi vi phạm pháp luật

PV| 25/05/2018 23:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/5/2018, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đã xác định được bốn đối tượng cầm đầu trong việc gây rối, cản trở các cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ.

Các đối tượng trên đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội tại thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, nhằm mục đích xuyên tạc, xúc phạm các lực lượng chức năng trên mạng xã hội, tạo ra dư luận xấu, trái quan điểm và chủ trương của chính quyền địa phương.

Bốn đối tượng đó là: Nguyễn Đình Lặng (SN 1964); Trần Như Mạnh (SN 1957); Hồ Sỹ Dưỡng (SN 1974) và Trần Thị Lê (SN 1961) đều trú tại thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh.

Theo đó, vào 16/4/2018, sau khi được người dân phản ánh tại khu vực thửa đất, thuộc thửa đất 197 tờ bản đồ số 22 thuộc đất rừng do UBND xã Vĩnh Thái quản lý, có một lán trại xây dựng trái phép. Ngay lập tức, UBND xã đã lập biên bản ghi nhận sự việc. Sau khi xác minh rõ chủ của lán trại, UBND xã Vĩnh Thái đã ba lần mời các trường hợp Trần Như Mạnh, Nguyễn Văn Bắc, Võ Văn An, Hồ Sỹ Trậm, Võ Văn Nghị, Lê Đức Đương đến họp liên quan đến việc xác minh lán trại xây dựng trên đất do UBND xã Vĩnh Thái quản lý. Tuy nhiên, số người trên đã không đến làm việc theo giấy mời của UBND xã.

Quảng Trị: Cần xử lý nghiêm các đối tượng cố tình có hành vi vi phạm pháp luật

Đối tượng Nguyễn Đình Lặng đang cầm đùi chống trả các lực lượng chức năng

Ngày 10/5/2018, UBND xã Vĩnh Thái đã ra thông báo số 93/TB-UBND thông báo về việc tháo dỡ lán trại trái phép trên đất UBND xã quản lý và đã tiến hành niêm yết công khai thông báo nói trên bằng hình thức niêm yết tại trụ sở UBND xã, Trung tâm học tập cộng đồng các thôn trên địa bàn xã và đài truyền thanh xã. Nội dung thông báo nêu rõ cả ba lần phát giấy mời các đối tượng đến làm việc tại trụ sở UBND xã đều không có đối tượng nào đến làm việc.

Đến ngày 09/5/2018, lán trại xây dựng trái phép nói trên chưa xác định được chủ. UBND xã thông báo rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn biết để đến nhận lán trại trên và tự tháo dỡ. Nội dung thông báo ghi rõ, trong thời gian 3 ngày, kể từ 10/5/2018 nếu không có chủ thì UBND xã lập văn bản và tiến hành tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 14/5/2018, UBND xã Vĩnh Thái đã có biên bản số 957/BB-UBND về việc kết thúc thông báo số 93/TB-UBND, theo đó trong 3 ngày thông báo, UBND xã Vĩnh Thái không nhận được bất kỳ ý kiến nào bằng văn bản của cá nhân, tổ chức về việc xây dựng lán trại trái phép nói trên. Do vậy, ngày 15/5/2018, UBND xã Vĩnh Thái đã ban hành quyết định số 38/QĐ-UBND về việc tháo dỡ lán trại trái phép tại thôn Đông Luật và Quyết định số 39/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn tháo dỡ lán trại dựng trái phép trên đất UBND xã quản lý.

Khoảng 7h sáng ngày 21/5/2018, UBND xã Vĩnh Thái đã triển khai lực lượng tiến hành tháo dỡ lán trại trái phép nói trên. Có khoảng 100 người dân thôn Đông Luật kéo lên chiếm giữ lán trại, ngăn cản không cho lực lượng tháo dỡ làm nhiệm vụ. Các đối tượng Nguyễn Đình Lặng, Trần Như Mạnh, Trần Thị Lê, Hồ Sỹ Dưỡng, Nguyễn Văn Bắc, Võ Văn An, Hồ Sỹ Diệu… có hành vi leo lên nóc lán trại hô hào kích động người dân chống đối lại lực lượng chức năng tiến hành nhiệm vụ.

Quảng Trị: Cần xử lý nghiêm các đối tượng cố tình có hành vi vi phạm pháp luật

Những người dân cố tình tiếp tục xây dựng lán trại sau khi đã được cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ

Do tình hình an ninh trật tự phức tạp, đồng thời đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe cho người dân, Công an huyện Vĩnh Linh đã triển khai công tác đảm bảo ANTT, đưa phụ nữ, người già, trẻ em ra khỏi khu vực lán trại, vận động người dân chấp hành sự điều hành của chính quyền địa phương. Đến 11 giờ cùng ngày, công tác tháo dỡ cơ bản hoàn thành.

Chưa dừng lại ở đó, chiều cùng ngày, Nguyễn Đình Lặng, Trần Như Mạnh, Nguyễn Tất Dũng và một số người dân đã mua vật liệu và tiếp tục kéo lên vị trí lán trại (vừa bị tháo dỡ) để đào móng, làm trụ xây dựng. Chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tổ chức lực lượng giải tỏa. Lợi dụng việc này, các đối tượng trên tiếp tục quay phim, chụp ảnh đưa lên mạng xã hội kèm theo lời lẽ thô tục, nhục mạ lực lượng chức năng.

Sáng ngày 22/5/2018, UBND huyện Vĩnh Linh chủ trì tổ chức đối thoại với người dân thôn Đông Luật. Tại buổi đối thoại, lãnh đạo chính quyền địa phương đã giải thích cho người dân về vấn đề sai trái trong việc dựng lán trại và chủ trương tháo dỡ lán trại nói trên là đúng quy định của pháp luật.

Theo một lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, có nguồn tin cho rằng vụ việc trên xảy ra, do sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trên địa bàn. Thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Trị đang có chủ trương chỉ đạo các ban ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động quần chúng, tổ chức đối thoại để giải thích làm rõ những vấn đề người dân còn thắc mắc, công khai quy trình thủ tục khai thác khoáng sản của công ty Thanh Tâm đảm bảo đúng quy định của pháp luật, yêu cầu người dân không nghe theo luận điệu của kẻ xấu kích động khiếu kiện hoặc có các hành vi vi phạm pháp luật gây mất an ninh trật tự tại địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Cần xử lý nghiêm các đối tượng cố tình có hành vi vi phạm pháp luật