Người tố cáo trưởng Công an TP nhận tiền chạy án lên tiếng

Quốc Huy| 29/11/2018 23:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từng là thuộc cấp của Trưởng Công an TP Thanh Hóa, sau đó vướng vào một vụ trộm cắp tài sản nên đã đến gặp ông Phương để nhờ vả. Người này khẳng định tổng số tiền đã gửi để nhờ chạy án là 260 triệu đồng.

Đưa tiền theo từng giai đoạn

Liên quan đến sự việc ông Nguyễn Chí Phương – Trưởng Công an TP Thanh Hóa bị thuộc cấp tố cáo nhận một số tiền lớn chạy án nhưng không thành, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết: "Chiều 29/11, Thanh tra của Bộ Công an về công bố quyết định thanh tra và làm việc tại Thanh Hoá về vấn đề này".

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung cho biết thêm, vụ việc này Công an tỉnh Thanh Hoá đã báo cáo Bộ, quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an là thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương, Thanh tra sẽ làm rõ nếu vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Về nội dung, phương pháp, cách thức làm như thế nào Công an tỉnh Thanh Hoá chưa biết". 

Ở một diễn biến khác, PV đã liên hệ và có cuộc trò chuyện với anh Đỗ Đức Hiếu (hiện trú tại xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), nguyên là cán bộ đội Cảnh sát trật tự, Công an TP Thanh Hóa, là người đã tố cáo lãnh đạo của mình nhận tiền chạy án nhưng không thành.

Lá đơn kêu cứu mà anh Hiếu đã gửi đi các cơ quan chức năng

Theo anh Hiếu chia sẻ, tháng 10/2015, sau khi tốt nghiệp trường Học viện Cảnh sát thì anh về đội Cảnh sát trật tự Công an TP Thanh Hóa nhận công tác.

Qua quá trình công tác, vào ngày 18/7/2018 sau khi đi làm về đơn vị, Hiếu đã lấy chiếc xe máy nhãn hiệu Airblade bám bụi lâu ngày để trong nhà xe cơ quan đem ra quán sửa chữa làm phương tiện đi lại. Chỉ một ngày sau đó, sự việc đã bị Đại tá Phương phát hiện. Khoảng 11h ngày 19/7, Đại tá Phương đã yêu cầu anh Hiếu đến xưởng sửa xe thu chiếc xe về cơ quan và làm việc với đội điều tra.

Cũng theo anh Hiếu, sau khi làm việc với cơ quan điều tra, anh có đến nhà Đại tá Phương để nói chuyện và tại đây anh Hiếu có nhờ ông Phương giúp đỡ thì được ông Phương và vợ ông Phương cho biết sẽ giúp nhưng cần có kinh phí.

“Khoảng hơn 20h tối, sau khi làm việc xong với cơ quan điều tra thì tôi đến nhà ông Phương. Trong quá trình đó thì gia đình có vay mượn cho tôi 50 triệu đồng. Đến đó nói chuyện thì ông Phương có nói: Bác thì cũng tạo điều kiện thôi, để bác báo cáo lại Ban giám đốc, muốn gì cũng phải có kinh phí. Khi đó vợ ông Phương có nói thêm: Cũng muốn giúp lắm nhưng cũng còn nhiều vấn đề. Sau khi nghe như thế thì tôi cũng đã rất hy vọng, giống như chết đuối vớ được phao” – Anh Hiếu cho biết.

Anh Hiếu kể lại: "Ngày hôm sau (20/7), tôi có đem chiếc xe ô tô đang trả góp ngân hàng đi cầm cố lấy 200 triệu đồng. Sau đó tôi có cầm số tiền đó lên phòng làm việc của ông Phương và ông Phương có nói: Thôi cứ về đi, cầm về, để bác bàn lại với Ban giám đốc, anh em điều tra. Nghe vậy, tôi yên tâm để lại số tiền đó (được đựng trong một chiếc cặp) và ra về, ông Phương cũng không nói gì".

Tuy nhiên không lâu sau đó, anh Hiếu nhận được Quyết định đình chỉ công tác do ông Phương ký và sau đó bị tước quân tịch.

Đại tá Nguyễn Chí Phương - Trưởng Công an TP Thanh Hóa

Sau khi bị tước quân tịch, anh Hiếu tiếp tục đến nhà riêng của ông Phương để gặp gỡ và mang theo 10 triệu đồng. Tại đây, anh Hiếu cho biết, ông Phương có hứa hẹn sẽ bàn lại với Viện KS, Công an TP để xem xét trường hợp của anh Hiếu, để không bị khởi tố.

Tuy nhiên: "Đến cuối tháng 10 tôi nhận được bản kết luận điều tra, đầu tháng 11 tôi nhận được cáo trạng, ngày 15/11 tôi được tòa án thông báo lịch xét xử vụ án của tôi. Bản thân tôi trong ngành, tôi có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tôi tự nhận thức được mình sẽ nằm trong khung nào, khoản nào. Cùng lắm tôi sẽ bị 6 tháng tù nhưng tôi nghĩ không thể mất 260 triệu đồng được. Vì danh dự tôi đã không còn, tiền thì phải đi vay nợ lãi, mà bây giờ tôi bị mất 260 triệu đồng để cho 1 mức án, cũng là án tích thì tội gì tôi không đi đòi", anh Hiếu cho biết.

Tuy nhiên sau đó anh Hiếu nhiều lần đến cả nhà riêng và cơ quan đòi lại số tiền trên, nhưng ông Phương đều hứa hẹn sau này xong việc sẽ trả lại.

"Nhập nhằng" về tổng số tiền đã đưa

Vào ngày 19/11, anh Hiếu đến phòng làm việc của ông Phương để nói chuyện theo lịch hẹn và đòi lại số tiền đã đưa. Tại cuộc nói chuyện này, anh Hiếu đã ghi âm lại. Theo anh Hiếu, khi ông Phương đưa lại số tiền trong cặp chỉ là 150 triệu đồng nên anh Hiếu đã không cầm số tiền đó và ra về.

Khi PV đề cập đến phát ngôn của ông Phương về việc đã tìm mọi cách để trả lại số tiền nhưng không được, anh Hiếu cho biết: "Không thể nói tôi trốn không nhận, tôi có đi đâu mà trốn. Thậm chí tôi đã đi đòi rất nhiều lần, chỉ đến sát hôm xử ông ấy mới gọi tôi lên để trả nhưng cũng không đủ. Trong khoảng 1 thời gian dài, từ tháng 7, bản thân ông ấy muốn trả thì rất đơn giản. Vì sao ông ấy không làm điều đó?".

Khi được hỏi về việc có phải chính anh Hiếu đã phát tán các đoạn ghi âm lên mạng xã hội hay không thì anh Hiếu phủ nhận và cho biết: "Tôi đã gửi rất nhiều đơn gửi đi, mỗi cơ quan đi kèm 1 USB, tôi không thể biết được ai đã tung cái đó lên mạng, đoạn ghi âm đó chính xác là đoạn ghi âm mà tôi đã ghi âm và gửi đi”.

Nhắc đến hành vi phạm tội của mình, anh Hiếu tỏ ra ăn năn: "Hiện giờ hành vi của tôi đã bị tòa xử, tôi chấp nhận điều đó. Chỉ vì một chút lòng tham mà đã biến bản thân mình thành 1 người phạm tội. Khi sự việc xảy ra gia đình, vợ con tôi đã rất sốc và căm phẫn tôi. Tôi đã cố gắng đi vay mượn, cầm cố xe ô tô với mong muốn được giữ lại ngành, rồi không bị khởi tố để bản thân trong sạch làm lại cuộc đời nhưng đều không được".

"Tất nhiên mình làm là mình vi phạm pháp luật thì mình phải chịu, tôi không chối cãi việc đấy, nhưng tôi bị đẩy đến đường cùng rồi. Bản thân việc ghi âm các cuộc nói chuyện trên là không đúng, nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác. Giờ tôi chỉ mong sao ông ấy trả lại đủ số tiền để tôi trang trải cuộc sống khó khăn hiện tại. Bên cạnh đó tôi cũng mong pháp luật xử lý đúng người đúng tội" - Anh Hiếu phân trần

Trước đó, trả lời về đoạn ghi âm tố cáo mình nhận tiền chạy án được lan truyền trên mạng xã hội, ông Nguyễn Chí Phương – Trưởng Công an TP Thanh Hóa xác nhận một giọng nói trong đoạn ghi âm đó là mình, nhưng ông Phương phủ nhận việc mình nhận tiền và đã cố gắng trả lại một số tiền khi cấp dưới mang đến cho mình.

Hiện vụ việc đang được Thanh tra Bộ Công an xác minh làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tố cáo trưởng Công an TP nhận tiền chạy án lên tiếng