Nghệ An: Rúng động vùng biển Diễn Thành vỡ hụi cả chục tỷ đồng

Công Anh| 20/09/2016 22:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, ở vùng biển xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu (Nghệ An) rúng động trước vụ việc vỡ hụi cả chục tỷ đồng. Trong khi chủ hụi đã bặt vô âm tín, thì hàng trăm chủ nợ đứng ngồi không yên vì mất tiền.

Khoảng ba bốn hôm nay, người dân xã Diễn Thành cũng như thị trấn Diễn Châu và các xã lân cận vẫn chưa hết bàng hoàng trước nghi vấn một vụ vỡ phường hụi lớn với số tiền cả chục tỷ đồng.

Theo đó, Bà Trần Thị Soa (SN 1965, trú ở xóm 9, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, Nghệ An) là người chuyên thu gom phường hụi và cho vay nặng lãi hàng chục năm nay, bỗng nhiên bỏ trốn mà không ai hay biết. Sự việc đã khiến hàng trăm người đứng ngồi không yên và kéo tới nhà bà Soa để lấy đi những gì có giá trị còn lại.

Nghệ An: Rúng động vùng biển Diễn Thành vỡ hụi cả chục tỷ đồng

Đơn thư tố cáo của người dân gửi tới công an xã Diễn Thành.

Khuôn mặt thất thần khi bị mất số tiền lớn, chị Nguyễn Thị Thủy (trú ở xã Diễn Bích, Diễn Châu), chuyên buôn bán cá ở chợ Phủ Diễn cho biết: “ Thấy bà Soa làm nghề thu gom phường hụi cả chục năm nay ở chợ này rồi, ai cũng biết nên rất tin tưởng bà ấy. Thời gian đầu bà ấy chi trả tiền lãi, gốc, rất đúng thời hạn và song phẳng, ai ngờ đâu gom góp được chút vốn buôn bán rồi đóng cho bà ấy để lấy lời, thế là giờ bị lừa mất sạch rồi”.

Nghệ An: Rúng động vùng biển Diễn Thành vỡ hụi cả chục tỷ đồng

Chị Nguyễn Thị Thủy (xã Diễn Bích) đã đóng cho bà Soa 185 triệu đồng tiền phường hụi.

Theo chị Thuỷ số tiền mà chị đóng cho bà Soa là 185.000.000 triệu đồng. Tại chợ Phủ Diễn còn rất nhiều nạn nhân khác hiện nay đang đứng ngồi không yên khi đã chung phường hụi cho bà Soa với số tiền lớn, trong đó người có nhiều thì đóng hàng trăm triệu, như bà Lê Thị Biên (57 tuổi) ở xã Diễn Tân đóng 126.000.000 triệu; chị Trần Thị Hường ở xã Diễn Thành 165.000.000 đồng, có người đóng nhiều hơn thì 800.000.000 đồng, 1 tỷ đồng…còn người ít thì vài ba chục triệu như chị Cao Thị Xuân (ở khối 4 thị trấn Diễn Châu) đóng 60.000.000 đồng, chị Hoàng Thị Việt (xóm 5 xã Diễn Thành) đóng 30.000.000 đồng.

Ngồi bán bánh rán ở góc chợ, hay tin có PV về tìm hiểu sự việc, chị Việt nước mắt ngắn dài chia sẻ: “ Góp mãi mới được 30.000.000 đồng rồi theo các chị em ở chợ chung phường chỗ bà Soa. Thế nhưng giờ bà ấy trốn nợ rồi, chị không biết lấy tiền đâu cho các con ăn học nữa.

Nghệ An: Rúng động vùng biển Diễn Thành vỡ hụi cả chục tỷ đồng

Chị Hoàng Thị Việt (xóm 5 xã Diễn Thành) bán bán rán ở chợ cũng bị bà Soa ôm tiền trốn mất.

Hoàn cảnh chị Việt hết sức khó khăn, khi chồng mới mất được gần năm nay, để lại hai con nhỏ (7 tuổi và 11 tuổi) cho chị chăm sóc. Hằng ngày chị bán bánh rán ở chợ, ngày bán nhiều thì được 100.000 đồng, còn ngày ít thì vài ba chục nghìn. Giờ tiền mất sạch, chị cũng không biết kêu ai.

Các tiểu thương ở chợ cho hay, ngoài gom tiền phường hụi ở các chợ gần đây, nhiều hộ kinh doanh buôn bán lớn ở Thị trấn Diễn Châu cũng chung phường hụi với bà Soa với số tiền cả tỷ đồng, nhưng họ vì e ngại nên không dám lên tiếng…

Nhiều nạn nhân trong số đó đang trong tình cảnh dở khóc dở cười, khi gom hết tiền của gia đình, rồi vay mượn của bạn bè, người thân để đóng cho bà Soa nhằm lấy lãi cao. Cảnh tượng tại chợ Phủ Diễn những ngày vừa qua là không khí hoang  mang lo lắng tột cùng, ở đâu cũng thấy người dân bàn tán về việc vỡ hụi.

Tìm hiểu ở Ban quản lý chợ Phủ Diễn thì được biết, cả chợ có hơn 500 hộ kinh doanh buôn bán thì có tới hơn 300 hộ góp phường bà Soa. Hiện nay chưa có thống kê con số cụ thể, nhưng số tiền các tiểu thương đóng cho bà Soa cũng phải tiền tỷ.

Nghệ An: Rúng động vùng biển Diễn Thành vỡ hụi cả chục tỷ đồng

Nhà bà Soa bị chủ nợ tới phá dỡ tan hoang.

Gặp những người hàng xóm xung quanh nhà bà Soa, ai nấy cũng ngỡ ngàng trước việc bà ấy đã bỏ trốn biệt tích. Sau đó là cảnh tượng các chủ nợ đến nhà lấy đi hết những gì có thể, một cảnh tượng chưa từng xảy ra ở đây từ trước đến nay.

“ Vợ chồng bà Soa sống với hàng xóm chưa bao giờ có điều tiếng gì, thân thiện, gần gửi. Ở đây chúng tôi cũng biết, bà ấy chuyên thu gom phường hụi từ lâu rồi, nhưng dân đây còn nghèo tiền đâu mà đóng, chủ yếu là các tiểu thương ở các chợ quanh đây và dân kinh doanh buôn bán ở Diễn Châu” – Người hàng xóm bà Soa cho biết.

Nghệ An: Rúng động vùng biển Diễn Thành vỡ hụi cả chục tỷ đồng

Ông Nguyễn Hưng – trưởng công an xã Diễn Thành cho biết, số tiền vỡ phường hụi phải lên tới chục tỷ đồng

Bà Soa trước đây làm nghề bán đậu phụ ở chợ, ông Cao Xuân Năm (SN 1960, chồng bà Soa) thì làm bảo vệ ở Toà án nhân dân huyện Diễn Châu. Do sẵn có mối thân quen với các tiểu thương lúc còn buôn bán, sau đó bà Soa nghỉ hẳn nghề rồi chuyển sang huy động chung phường từ các tiểu thương ở chợ góp cho mình. Sau những lần đầu được bà Soa chi trả tiền gốc, lãi song phẳng ai nấy đều tin tưởng, người này nói người kia, số người chung phường hụi ở bà Soa vì thế lên cả hàng trăm hàng nghìn người, vì vậy mà số tiền chung phường cũng tăng lên chóng mặt.

Ông Nguyễn Hưng – trưởng công an xã Diễn Thành cho biết: “ Vụ việc vỡ hụi xảy ra trên địa bàn là có thật. Hiện nay, công an xã đã nhận được 70 đơn thư tố cáo bà Soa do các công dân gửi đến. Bà Soa hiện nay đi đâu cũng không ai hay biết, tuy chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng vụ vỡ phường hụi lần này theo nhiều người không dừng ở con số chục tỷ đồng. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an huyện Diễn Châu điều tra làm rõ”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Rúng động vùng biển Diễn Thành vỡ hụi cả chục tỷ đồng