Khởi tố đối tượng đưa sản phụ sang Trung Quốc bán bào thai

Hoàng Minh| 07/06/2019 22:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Moong Thị Chanh về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo tìm hiểu được biết, đầu năm 2019, Công an huyện Kỳ Sơn nhận được tin báo có một đối tượng đưa phụ nữ mang thai sang Trung Quốc bất hợp pháp. Qua xác minh, đối tượng này tên là Moong Thị Chanh (có tên khác còn gọi là Hằng, SN 1985, trú bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), còn sản phụ được đưa sang Trung Quốc để bán bào thai là chị Cụt Mẹ A. (trú cùng bản).

Từ lâu, Moong Thị Chanh vốn đã “xuất ngoại” lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc. Thỉnh thoảng, Chanh mới trở về quê hương để thăm gia đình, đồng thời móc nối với một số đối tượng khác ở Trung Quốc để tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép, trong đó có đưa phụ nữ mang thai sang Trung Quốc sinh và bán con.

Lần gần đây nhất, nhân chuyến hồi hương về Việt Nam thăm người thân, Moong Thị Chanh biết một phụ nữ trong bản đang mang thai muốn sang Trung Quốc nên câu kết với một người khác để đưa sản phụ này sang Trung Quốc sinh con rồi bán đứa trẻ cho người dân bản địa. Tuy nhiên, hành vi của Chanh đã lọt vào “tầm ngắm” của công an huyện Kỳ Sơn. Sau quá trình điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, công an huyện Kỳ Sơn đã tiến hành triệu tập Moong Thị Chanh để đấu tranh và làm rõ.

Lúc đầu, đối tượng Chanh đã một mực từ chối, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Song, trước những lý lẽ sắc bén cùng những bằng chứng xác thực mà công an huyện Kỳ Sơn đã thu thập được, Moong Thị Chanh mới chịu cúi đầu nhận tội.

Khởi tố đối tượng đưa sản phụ sang Trung Quốc bán bào thai

       Đối tượng Moong Thị Chanh tại cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, Chanh khai nhận, vào thời gian khoảng tháng 4/2018, nhân dịp trở về Việt Nam thăm gia đình, vì ham món lời lớn, Moong Thị Chanh đã nuôi ý định tìm và đưa người sang Trung Quốc để bán. Đến đầu tháng 9/2018, Moong Thị Chanh nhận được điện thoại của Moong Phò Tới (trú bản Thảo Đi, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) thông báo về việc chị Cụt Mẹ A. đang mang thai muốn sang Trung Quốc sinh và bán con.

Chỉ chờ có vậy, ngay lập tức, Chanh liền gọi điện cho một phụ nữ tên Phương (trú bản Huồi Phuôn, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) hiện đang sinh sống ở Trung Quốc để đặt vấn đề về trường hợp của chị Cụt Mẹ A.

Sự ngã giá về việc mua bán bào thai được đưa ra luôn qua cuộc điện thoại trao đổi giữa kẻ bán và người mua. Người phụ nữ tên Phương cho biết, nếu sinh được con gái sẽ trả giá 70 triệu đồng, còn sinh con trai thì trả 60 triệu đồng. Sau đó, Moong Thị Chanh lấy số điện thoại của chị A. từ Moong Phò Tới để tiện liên lạc trong quá trình sang Trung Quốc sinh và bán con.

Để kiểm tra “món hàng” xem có đảm bảo hay không, nên chỉ vài ngày sau, Moong Thị Chanh đã đưa chị Cụt Mẹ A. ra thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn để khám thai. Kết quả cho biết đứa bé trong bụng của chị A. là con gái, cháu bé phát triển bình thường. Chanh liền gọi điện thông báo kết quả cho Phương biết, đồng thời bàn bạc ngày giờ, địa điểm cụ thể để đưa chị A. sang Trung Quốc.

Biết đã tìm được “món hàng ưng ý” Phương đã hết sức nhiệt tình bày đường cho  Chanh  và bảo cứ đưa người sang Trung Quốc sẽ có người đón ở biên giới. Chanh đồng ý rồi hẹn Cụt Mẹ A. gặp nhau tại đầu cầu Xốp Nhị (bản Na Lượng 2, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) để chuẩn bị lên đường. Tiếp đó, cả hai bắt xe khách ra thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) rồi vượt biên trái phép sang Trung Quốc.

Sau cuộc hành trình, Chanh và chị A. đã đặt chân lên mảnh đất Trung Quốc và được Phương đón rồi đưa về nhà của chồng Phương ở. Chỉ một ngày sau đó, chị Cụt Mẹ A. đã chuyển dạ và sinh con ngay tại nhà Phương.

Khi cháu bé vừa được 1 ngày tuổi, Phương đã vội mang bán cho một phụ nữ Trung Quốc với số tiền 6 vạn NDT (tương đương khoảng 190 triệu đồng). Sau đó, Phương đưa cho Chanh 3 vạn NDT (tương đương 96 triệu đồng) như đã thỏa thuận từ trước.

Nhận được tiền xong, Chanh liền đưa chị A. bắt xe khách trở về Việt Nam rồi đưa 70 triệu đồng như lời đã hứa cho anh Lương Phò May (chồng của A.) còn lại 26 triệu đồng Chanh bỏ vào túi mình.

Hành trình phạm tội của Moong Thị Chanh dù hết sức tinh vi nhưng đã không thể lọt qua được “tầm ngắm” của cơ quan điều tra công an huyện Kỳ Sơn. Vừa qua, đối tượng đã bị bắt giữ và vụ án đã được khởi tố. Vì bị can đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng nên cơ quan điều tra áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Vụ việc đang được công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, mở rộng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố đối tượng đưa sản phụ sang Trung Quốc bán bào thai