Hành trình triệt xóa băng nhóm “chuyên” trộm xe máy SH nhập khẩu

Phương Võ| 05/06/2016 00:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từng là một người chạy việc, sau đó chuyển qua bán phụ tùng xe máy, Vân móc nối với các đối tượng xấu gây ra hàng loạt vụ trộm xe SH nhập khẩu trên nhiều tỉnh thành.

Chỉ trong vòng 5 tháng từ 10/2015 đến tháng  2/2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tục xảy các vụ trộm xe máy SH. Điều đáng nói kẻ gian chỉ tập trung ra tay trộm những xe máy SH nhập đắt tiền. Nhận định đây là vụ án phức tạp, Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) lập chuyên án trinh sát mang bí số “TC0316” để đấu tranh triệt phá.

Theo đó, chiều ngày 01/02/2016, trong lúc tuần tra gần khu vực Nghĩa trang liệt sĩ xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành, Quảng Nam), lực lượng công an phát hiện bên trong nghĩa trang có 2 đối tượng đang thay biển số xe máy liền tiếp cận kiểm tra.

Hành trình triệt xóa băng nhóm “chuyên” trộm xe máy SH nhập khẩu

Đối tượng Duy

Hành trình triệt xóa băng nhóm “chuyên” trộm xe máy SH nhập khẩu

Đối tượng Ngân

Thấy công an, hai đối tượng đã nhanh chân tháo chạy, bỏ lại tại hiện trường một chiếc xe máy SH, loại xe nhập khẩu nguyên chiếc, trị giá hơn 90 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định chủ nhân của chiếc xe này là một người dân ngụ TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo khai báo của bị hại, trưa hôm đó, người này để xe phía trước hiên nhà thì bị kẻ gian lẻn vào lấy mất, mặc dù đã khóa xe cẩn thận. Từ thông tin về 2 đối tượng bỏ trốn để lại xe SH mang biển số Quảng Ngãi, Ban chuyên án nhận định đây chính là các đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tại tỉnh Quảng Nam. Chúng có thể đang cư ngụ tại địa bàn hai tỉnh. Từ những nhận định trên, Ban chuyên án đã tăng cường lực lượng, phối hợp với công an Quảng Ngãi tập trung truy xét.

Sau một thời gian trinh sát, thu thập tài liệu, sáng ngày 09/4/2016, Ban chuyên án đã tiến hành bắt 3 đối tượng khả nghi. Bọn chúng gồm: Huỳnh Ngọc Tuyên (SN 1982, ngụ thôn An Phong, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), Nguyễn Thanh Duy (SN 1989, ngụ thôn Phước Tích, xã Bình Mỹ) và Lê Văn Viễn (SN 1993, HKTT tại thôn An Phong, xã Bình Mỹ, hiện đang lang bạt tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh).

Qua đấu tranh bước đầu, chúng khai nhận đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe SH trên địa bàn nhiều tỉnh thành. Ban chuyên án cũng thu giữ tang vật gồm: 1 xe máy hiệu Yamaha Exciter màu xanh trắng, 1 bộ vam phá khóa, 3 biển số xe đã bị cắt một phần dãy số, 11 bộ thắng đĩa, 4 chiếc bố thắng sau, 1 gương chiếu hậu xe máy và nhiều loại khẩu trang che mặt, mũ bảo hiểm khác nhau.

Hành trình triệt xóa băng nhóm “chuyên” trộm xe máy SH nhập khẩu

Đối tượng Tuyển.

Hành trình triệt xóa băng nhóm “chuyên” trộm xe máy SH nhập khẩu

Đối tượng Vân

Tại cơ quan công an, đối tượng Tuyên khai, do không có tiền tiêu xài nên rủ Duy đi trộm cắp. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, cả hai thống nhất đi tìm trộm xe máy (dòng xe SH nhập khẩu) để bán lấy tiền tiêu xài. Tuyên phân công nhiệm vụ cụ thể, Duy là người chở Tuyên đi dọc các tuyến đường để tìm những chiếc xe SH để hớ hênh trước cửa nhà hoặc bên vệ đường.

Khi xác định chủ xe mất cảnh giác, Tuyên trực tiếp dùng vam phá khóa để bẻ ổ khóa xe, lấy trộm sau đó gửi xe vào TP. Hồ Chí Minh cho Viễn để tiêu thụ. Tiền bán xe được chia đều cho Tuyên, Duy và Viễn. Trong thời gian từ ngày 09/10/2015 đến ngày 01/02/2016 Tuyên và Duy liên tiếp thực hiện trót lọt 5 vụ trộm cắp trên địa bàn Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Cụ thể, ngày 09/10/2015, sau khi trộm được chiếc xe SH 150i của anh Dâng, Tuyên lái xe đến địa bàn huyện Bình Sơn rồi cùng Duy thay đổi biển số xe. Sau đó, Tuyên điều khiển xe này vào đến địa bàn huyện Tam Quan (tỉnh Bình Định) và gửi xe SH trộm cắp được vào TP. Hồ Chi Minh bằng xe khách cho Viễn đưa đi tiêu thụ. Sau khi bán xe, Viễn chuyển về 20,5 triệu đồng, Duy và Tuyên chia nhau tiêu xài cá nhân.

Tương tự, sau khi trộm được xe trước cơ sở mát-xa ở Tam Kỳ, Tuyên và Duy chạy ngược lên huyện miền núi Tiên Phước (Quảng Nam). Tại đây, chúng thay biển số xe giả rồi tiếp tục lên huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) và theo đường núi qua huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi). Từ Trà Bồng, Tuyên và Duy lại xuôi xuống huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) rồi gửi xe vào TP. Hồ Chí Minh cho Viễn tiêu thụ.

Hành trình triệt xóa băng nhóm “chuyên” trộm xe máy SH nhập khẩu

Đối tượng Viễn

Với chiếc xe SH 125 trộm tại huyện Núi Thành, Tuyên chạy thẳng vào hướng Bình Sơn. Khi đến đường xuống bãi biển Khe 2 (huyện Bình Sơn), Duy và Tuyên bẻ gãy biển số xe, thay biển số giả vào, điều khiển xe vào huyện Tam Quan rồi gửi vào TP. Hồ Chí Minh cho Viễn.

Điều tra mở rộng vụ án, vài ngày sau đó, Ban chuyên án tiếp tục bắt Nguyễn Văn Ngân (còn gọi là Ngầu, SN 1985, ngụ quận 8, TP. Hồ Chí Minh). Cũng trong thời gian này, Dương Vệ Vân (còn gọi là Mành, SN 1981, ngụ quận Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh), một mắt xích quan trọng trong đường dây này thấy động đã bỏ trốn.

Với quyết tâm triệt phá tận gốc đường dây trộm cắp, các trinh sát tiếp tục tìm cho bằng được đối tượng Vân. Sau 4 ngày truy xét tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, ngày 13/5, tổ công tác đã bắt khẩn cấp Vân, khi y đang lẩn trốn tại xã Phong Phú, quận Bình Chánh.

Theo kết quả điều tra, trước đây Vân làm nghề chạy việc, sau đó mở tiệm mua bán phụ tùng xe máy ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Ngân là nhân viên bán hàng cho Vân và có quen biết Viễn. Từ đó, Vân kết nối với Tùng, Duy và hướng dẫn chúng cách trộm xe rồi gửi vào cho Viễn, Viễn chuyển cho Ngân và Ngân đưa cho Vân tiêu thụ.

Vân chính là kẻ gửi biển số giả và vam phá khóa để Tuyên và Duy thực hiện hành vi phạm tội và đối phó với cơ quan chức năng. Đường dây này đã gây ra 25 vụ trộm xe SH trên địa bàn nhiều tỉnh thành, trong đó có 4 vụ ở tỉnh Quảng Nam và 1 vụ ở tỉnh Quảng Ngãi, giá trị tài sản bị thiệt hại trên 3 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình triệt xóa băng nhóm “chuyên” trộm xe máy SH nhập khẩu