Đình chỉ điều tra vụ án sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái

PV| 26/12/2016 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/12, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra vụ sát hại hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái xảy ra vào tháng 8/2016.

Buổi họp báo do ông Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái chủ trì. Tại buổi họp báo, cơ quan Công an tuyên bố đình chỉ điều tra vụ án do thủ phạm duy nhất của vụ án là Đỗ Cường Minh đã chết.

Đình chỉ điều tra vụ án sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái

Công an tỉnh Yên Bái họp báo công bố kết quả điều tra vụ sát hại hai lãnh đạo tỉnh Yên Bái

Theo đó, đại diện Công an tỉnh Yên Bái thông tin, vào hồi 7h30 sáng 18/8, cơ quan Công an nhận được tin báo tại trụ sở Tỉnh ủy Yên Bái có xảy ra vụ nổ súng.

Ngay lập tức, Công an tỉnh triển khai lực lượng nhanh chóng tiếp cận, bảo vệ hiện trường. Tại hiện trường, Công an phát hiện ông Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy và ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy bị bắn gục trong phòng làm việc.

Ngoài ra Công an phát hiện nghi phạm gây án là ông Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cũng nằm gục tại hiện trường.

Khám nghiệm hiện trường Công an xác định hiện trường vụ án không bị xáo trộn, phòng làm việc của cả ông Tuấn và ông Cường không bị lục soát.

Tại phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường đã phát hiện và thu giữ 4 vỏ đạn và 2 đầu đạn; 1 chiếc điện thoại di động và 1 máy đọc truyện mini của ông Cường. Ngoài ra còn có 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng) để ở trong cặp tài liệu.

Tại phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn phát hiện và thu giữ 4 vỏ đạn và 4 đầu đạn; 1 súng quân dụng K59 để trong ngăn tủ làm việc của ông Tuấn, súng ở tình trạng đã bắn hết đạn (nòng súng thò ra ngoài); 2 chiếc điện thoại di động của ông Tuấn; 1 chiếc USB; 1 chiếc cặp sách đặt ở giữa phòng sát nơi nằm của Đỗ Cường Minh (bên trong cặp có 1 chai nhựa loại 1,5 lít, có chứa đầy xăng; 1 hộp tiếp đạn súng K59 bên trong có 8 viên đạn; 1 bật lửa ga; 1 áo sơ mi).

Ngoài ra, còn có 1 két sắt, trong két có 100.000 USD, 1,5 tỷ đồng và 4 chiếc nhẫn màu vàng, mặt đá không xác định trọng lượng và chất lượng.

Khám xe ôtô của Đỗ Cường Minh đỗ ở sân Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát hiện dưới tấm lót sàn trong xe ôtô có 1 con dao nhọn tự chế dài 35cm.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định thi thể công Cường có 4 vết đạn, ông Tuấn có 3 vết đạn, ông Minh có 3 vết đạn bắn xuyên từ thái dương bên phải sang bên trái.

Giám định khẩu súng và đầu đạn, xác định các đầu đạn là do từ khẩu súng K59 bắn ra.

Đình chỉ điều tra vụ án sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái

Nghi phạm Đỗ Cường Minh

Về động cơ gây án, Cơ quan điều tra đã làm việc với Chi cục Kiểm lâm và tất cả anh chị em trong gia đình Đỗ Cường Minh nhưng không ai biết về mâu thuẫn và động cơ gây án của Minh là gì. Minh không vay nợ cơ quan và các anh chị em trong gia đình.

Tiến hành điều tra xác minh nhưng không phát hiện có dấu hiệu của động cơ gây án là do ghen tuông tình ái, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế và không có động cơ mục đích chính trị.

Về công tác tổ chức cán bộ ở Chi cục Kiểm lâm, cơ quan Công an thông tin, có đề án kiện toàn, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy biên chế của Sở NN&PTNT, trong đó có nội dung sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục Kiểm lâm.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái đã có công văn thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương nhất trí để Sở NN&PTNT Yên Bái tiến hành làm quy trình kiện toàn chức danh lãnh đạo thuộc các đơn vị trực thuộc.

Sau quá trình lấy ý kiến cán bộ, tổ chức về công tác nhân sự, sắp xếp bộ máy khi sáp nhập, Ban giám đốc và Ban Chấp hành Đảng ủy Sở NN&PTNT đã họp, ra nghị quyết và làm tờ trình báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh xem xét quyết định ông Mai Mộng Tuân, Phó giám đốc sở kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, các ông Kiều Tư Giang, Nguyễn Đức Thiện, Đào Đình Khoa và Đỗ Cường Minh làm Phó Chi cục trưởng.

Như đã đưa tin, sáng 18-8, tại Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn bị bắn trọng thương.

Nghi phạm dùng súng bắn vào hai đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái là Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

Ngay sau khi bắn 2 lãnh đạo của tỉnh Yên Bái tử vong, Minh dùng súng tự sát ngay tại phòng ông Tuấn.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các nạn nhân cùng nghi phạm được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đều không qua khỏi.

Đỗ Minh Cường tử vong lúc 15h30, mặc dù được các bác sĩ cứu chữa.

Trong ngày 18/8, Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình chỉ điều tra vụ án sát hại lãnh đạo tỉnh Yên Bái