Đà Nẵng: Phá đường dây làm giả giấy tờ đất để lừa đảo

19/10/2012 09:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dư luận Tp. Đà Nẵng những ngày qua đang nóng lên trước sự việc một đường dây làm giả giấy tờ đất lừa đảo chiếm đoạt tài sản lớn vừa bị chặt đứt.

Trong một thời gian dài, “bà trùm đất” Hoàng Thái Ngọc (SN 1981, trú An Ngãi Tây, huyện Hòa Vang), là Giám đốc Cty TNHH MTV Kim Thủy Thịnh có trụ sở tại phường Hòa Minh, Liên Chiểu và Lê Ngọc Quí (SN 1987, trú tổ 41, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu)- nhân viên cơ sở quảng cáo, in ấn Huy Hoàng, 723 Trần Cao Vân đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để làm giả các loại giấy tờ đất lừa đảo nhiều nạn nhân trên địa bàn có nhu cầu mua đất…

“Không vốn… nhiều lời”!

 

Tự hào bản thân có chút “thông minh, ma mãnh” trời phú, đặc biệt cũng biết “chút chút” về bất động sản và thời cuộc nên Hoàng Thái Ngọc đã tung chiêu để lừa đảo những người dân có nhu cầu mua đất ở. Tính đến thời điểm bị bắt, Ngọc đã “tung ngón nghề” được 3 năm và đã làm trót lọt 10 hồ sơ với số tiền hàng tỷ đồng. 

 

Đà Nẵng: Phá đường dây làm giả giấy tờ đất để lừa đảo

Lực lượng Công an đọc lệnh và tiến hành khám xét nơi ở của Lê Ngọc Quí

 

Thời điểm tháng 10-2010, vợ chồng ông Phạm Anh Tuấn và bà Mai Thị Phượng trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà có nhu cầu mua đất và đặc biệt sau khi ông Tuấn bà Phượng đến công ty của bà Ngọc để mua 2 lô đất đường 5,5m thuộc khu trung tâm đô thị mới Tây Bắc số 7. Sau khi thỏa thuận, tháng 3 và tháng 4-2011, hai bên ra Văn phòng công chứng Ngọc Yến làm hợp đồng ủy quyền thửa đất 597, tờ bản đồ số 16, diện tích 100m2 tại tổ 2, khối Chơn Tâm 2, phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu và thửa đất 884, tờ bản đồ số 7, phường Hòa Minh với giá mua tổng cộng 720 triệu đồng. Khi làm xong thủ tục, ông Tuấn thanh toán cho bà Ngọc 690 triệu đồng, bà Ngọc giao cho ông 2 bộ hồ sơ các thửa đất nói trên, trong đó có Thông báo số 1396/CB-CT về việc nhận tiền đền bù và bố trí 1 lô đất số 42 khu B2.2 đứng tên Hồ Thu Hương và phiếu phân lô đất số 3753/PĐ-BGTĐB ngày 4-3-2012, lô số 41 khu B2,2 đứng tên Vương Hoàng Hà. 

 

Ông Tuấn cứ nghĩ mọi việc đã “hòm hòm” nhưng không ngờ khi làm các thủ tục nhận đất, ông mới phát hiện mình bị lừa đảo nên nhờ đến sự can thiệp của cơ quan Công an. Từ những thông tin trên, CQĐT xác minh tại Cty TNHH MTV- XL và kinh doanh nhà Đà Nẵng, lúc này sự thật mới được bóc trần. Hồ sơ đất đứng tên Hồ Thu Hương không thuộc diện giải tỏa dự án của Công ty và Thông báo số 2396 về việc nhận tiền đền bù và bố trí lô đất trên không do Công ty phát hành. Riêng hồ sơ đất thửa 884 đứng tên Vương Hoàng Hà, thuộc diện giải toả dự án của Công ty nhưng không thuộc diện bố trí tái định cư theo quy định của UBND thành phố và phiếu lô đất 3753, lô số 41, khu B2,2 đứng tên Vương Hoàng Hà cũng không do Công ty phát hành. 

 

Thượng tá Lê Văn Đông, Điều tra viên cao cấp Phòng CSĐTTP về TT quản lý kinh tế và chức vụ cho biết: CQĐT đã tiến hành trưng cầu giám định, kết quả cho thấy, mọi tờ thông báo về nhận tiền đền bù, con dấu và chữ ký của người đứng tên trong phiếu phân lô đất đều là giả. Lập tức Ngọc bị triệu tập. Tại đây Ngọc khai nhận ngoài hai tài liệu trên còn nhờ Quí làm giả 8 tờ thông báo, 12 hợp đồng uỷ quyền và phiếu phân lô và hợp đồng chuyển nhượng đất của nhiều trường hợp hòng lừa đảo trục lợi, chủ yếu tại dự án Tây Bắc 1 đến Tây Bắc 7. Bằng các chiêu lừa đảo tinh vi, trắng trợn này nhiều nạn nhân đã sập bẫy Ngọc mà không hay biết. Trong số những nạn nhân của Ngọc có anh Võ Thành Nam, trú phường Hòa Minh, mua của Ngọc 2 phiếu phân lô đất với giá 1,03 tỷ đồng. Tiền thì đã trao đủ nhưng đất thì anh Nam cứ “dài cổ” mà đợi. Đến thời hạn không có đất giao, Ngọc lại “phù phép” ra các giấy tờ giả để trấn an khách hàng…

 

Bộ mặt thật của “bà trùm đất”

 

Để các phi vụ làm ăn trót lọt, Ngọc đã xây dựng những chân rết, trong số đó có Lê Ngọc Quí. Khoảng đầu năm 2011, biết Quí chơi thân với người em bà con của mình là Trần Nhật Anh (trú phường Hòa Khánh Nam), lại đang làm nghề in ấn nên Ngọc tính chuyện lợi dụng Quí để làm giả giấy tờ đất. Tháng 4, tháng 5-2012, Ngọc đưa cho Anh một số giấy tờ và tài liệu có sẵn con dấu, chữ ký làm và in ra xem thử. Ngọc nhiều lần đưa “hợp đồng ủy quyền”, “phiếu phân lô đất” cho Anh để giao cho Quí làm, sau đó mang về cho Ngọc “lòe” khách hàng (người mua đất của Ngọc) để  tạo lòng tin. 

 

Ngày 16-10, cơ quan CSĐT Công an Tp. Đà Nẵng đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Quí, mới thấy được công nghệ làm giả giấy tờ, con dấu, chữ ký hết sức tinh vi. Quí cho biết: Quí đưa mẫu hồ sơ cần làm giả vào máy quét scan. Sau khi tiến hành quét sẽ nạp dữ liệu này vào máy vi tính dưới dạng trắng đen, rồi dùng chương trình Corell để chuyển các mẫu dấu từ màu đen sang màu đỏ, còn mẫu chữ ký, tên người giữ nguyên màu đen rồi scan vào máy in ra. Với những mẫu con dấu bị dứt quãng thì Quí chỉnh sửa cho tròn nét. Đối với những  “phiếu phân lô đất” có màu xanh, Quí đi tìm loại giấy có bìa cứng, màu như phiếu thật để in lên rồi tiến hành làm giả con dấu, chữ ký và tên… Quí thừa nhận, việc làm hồ sơ, tài liệu là có, nhưng bản thân không hề đặt vấn đề với Trần Nhật Anh và Hoàng Thái Ngọc về việc nhận làm. Mỗi khi Ngọc có nhu cầu làm giấy tờ giả, nếu Quí có hỏi thì được Anh và Ngọc giải thích  là để Ngọc đưa cho khách hàng làm tin vì bản gốc những tài liệu, giấy tờ trên đã nộp cho cơ quan chức năng. Quí cho biết thêm, mỗi lần làm giả hồ sơ, giấy tờ Anh có đưa cho mỗi lần 200.000 đồng để bồi dưỡng. 

 

Riêng đối tượng Quí, khi vụ án còn trong quá trình điều tra, lãnh đạo Công an Tp. Đà Nẵng đã quyết định lập chuyên án mang bí số 512 LĐ 2012.  Thiếu tá Trần văn Thọ, Điều tra viên Phòng CSĐTTP về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ cho hay: Để bắt gọn từng đối tượng và tang chứng, bên cạnh lời khai của Ngọc, thông qua nhiều nguồn tin, một thời gian dài các trinh sát phải cài cơ sở bí mật vào nơi Quí đang làm việc để có được tài liệu phục vụ cho chuyên án.

 

Rồi đây, những đối tượng trên sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật vì hành vi làm giả giấy tờ tài liệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây cũng chính là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai khi có nhu cầu mua- bán cần phải tìm hiểu rõ ràng, tránh tình trạng "tiền mất, tật mang"…

 

Mạnh Cường

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Phá đường dây làm giả giấy tờ đất để lừa đảo