Chủ quán cà phê bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh

T.T(TH)| 20/04/2016 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì chậm đăng ký kinh doanh, chủ quán cà phê Xin Chào đã bị xử phạt sau đó lập biên bản và truy tố về tội kinh doanh trái phép.

Liên quan đến vụ chủ quán cà phê Xin Chào (địa chỉ C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nằm đối diện trụ sở mới của Công an huyện Bình Chánh) chậm đăng ký kinh doanh bị khởi tố hình sự, sáng 20/4 Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết trên báo Tuổi trẻ, đã chỉ đạo Giám đốc công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ việc để dư luận biết ai đúng, ai sai.

Bí thư Thành ủy khẳng định nếu sai phạm thì việc trước tiên là phải xử lý nghiêm, lấy lại niềm tin của nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của TP cho tất cả người dân, doanh nghiệp. 

Bí thư Đinh La Thăng cũng rất hoan nghênh báo chí đã phản ánh kịp thời vụ việc. "Nếu sai thì phải sửa sai ngay. Nếu không sai thì phải thông tin cho báo chí và nhân dân được rõ" - Bí thư Đinh La Thăng thông tin với Tuổi trẻ.

Chủ quán cà phê bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh

Ông Nguyễn Văn Tấn trình bày lại vụ việc. Ảnh: G.Minh/Tuổi trẻ

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, vào sáng ngày 8/8/2015, ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) khai trương quán cà phê Xin Chào (nằm đối diện trụ sở mới của Công an huyện Bình Chánh, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh), kinh doanh cà phê, ăn sáng, ăn trưa.

Ông đã nộp hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và được hẹn trả kết quả vào ngày 19/8/2015.

Sáng 13-8-2015, Công an huyện Bình Chánh đã kiểm tra hành chính, lập biên bản quán của ông Tấn vì lỗi vi phạm: “Hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”. Khi đến trụ sở cơ quan Công an huyện để làm việc, ông Tấn có mang theo giấy hẹn trả kết quả và các giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm.

Đến ngày 17/8, ông lại được mời lên trụ sở Công an làm việc và bị lập biên bản với 5 lỗi vi phạm, trong đó có hành vi: Hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. 

Ngày 18/8/2015, Công an huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 17 triệu đồng, với các lỗi: hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định (7,5 triệu đồng); không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ trong trường hợp vi phạm dưới 10 người (750.000 đồng); sử dụng khu vực chế biến, bảo quản không đảm bảo vệ sinh (750.000 đồng); không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP (4 triệu đồng); không lưu giữ đầy đủ hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu về quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm (4 triệu đồng).

Ngày 19-8, ông được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề bán đồ ăn uống, cà phê, nước giải khát… Đến ngày 22-8, ông và các nhân viên làm việc trong quán đã được cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Ngày 4-9, ông Tấn đã hoàn tất hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ phận tiếp nhận của UBND huyện Bình Chánh hẹn trả kết quả vào ngày 29-9. Để an toàn, ông Tấn đã ngừng bán đồ ăn (hủ tiếu, cơm trưa văn phòng), chỉ bán cà phê, nước uống đóng chai.

Đến ngày 10/9, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra quán của ông Tấn và lập biên bản với các lỗi vi phạm: sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại, gây hại; sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm.

Dựa trên những biên bản vi phạm, ngày 25/9, Đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh ký quyết định khởi tố bị can đối với ông Tấn. Quyết định này đã được Viện KSND H.Bình Chánh phê chuẩn.

Trong quá trình điều tra, Phòng Kinh tế huyện Bình Chánh có văn bản gửi cơ quan điều tra khẳng định: Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tấn hoạt động kinh doanh ăn uống là đúng với ngành nghề đã đăng ký, không vi phạm vào hành vi kinh doanh sai ngành nghề đã đăng ký kinh doanh.

Đối với phần ghi chú trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có nội dung: “Chỉ hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao” chỉ nhằm mục đích thông tin cho hộ kinh doanh biết để thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Trường hợp, hộ kinh doanh không thực hiện đúng quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm thì sẽ bị xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm theo quy định.

Ngày 11-3-2016, Viện KSND huyện Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về tội Kinh doanh trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ quán cà phê bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh