Cảnh giác nạn trộm cắp xe máy cuối năm

Sơn Tùng| 01/01/2017 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào thời điểm cuối năm, hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật lại diễn biến phức tạp. Trong đó, tội phạm trộm cắp xe máy đang có dấu hiệu manh động, táo tợn hơn.

Vào dịp cuối năm, nhiều người, nhiều gia đình tất bật với công việc và lo mua sắm chuẩn bị cho những ngày lễ, Tết… nên thường lơ là, mất cảnh giác trong việc phòng ngừa tội phạm. Đây cũng là thời điểm các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật lợi dụng để “hành nghề”.

Vừa qua Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã điều tra và phát hiện hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn trong khoảng thời gian gần đây.

Trước đó, ngày 22/12, từ thông tin của người dân, Công an quận Sơn Trà đã mật phục bắt giữ Nguyễn Xuân Phương (SN 2001, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) khi đối tượng này điều khiển xe máy mang BKS 43H4-3465 đến bán tại một tiệm sửa xe. Tại cơ quan điều tra, Phương khai nhận chiếc xe máy trên do do trộm cắp mà có.

Mở rộng điều tra vụ án, lực lượng chức năng triệu tập Nguyễn Đức Thành Lợi (SN 1999, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), Nguyễn Ngọc Nguyên (SN 1999, trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) và Trương Thị Thanh Hương (SN 2001, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, Đà Nẵng), Phan Tấn Trung (SN 1999, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) là đồng bọn của Phương.

Các đối tượng khai nhận, đã thực hiện trót lọt 18 vụ trộm cắp trên địa bàn quận Sơn Trà, Cẩm Lệ và Hải Châu (thuộc TP. Đà Nẵn). Xe máy trộm được cả nhóm đem bán lấy tiền tiêu xài.

Cảnh giác nạn trộm cắp xe máy cuối năm

Tang vật vụ án mà cơ quan chức năng thu giữ

Trước đó, ngày 21/11, lực lượng chức năng quận Sơn Trà cũng bắt giữ một nhóm trộm với các đối tượng: Nguyễn Hoàng Công Lý (SN 2002) Trần Văn Huy (SN 1996) Nguyễn Đoàn Văn Hải (SN 2002, cùng trú phường Phước Mỹ) và Trần Trọng Nghĩa (SN 2000, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Cơ quan điều tra đã làm rõ nhóm này thực hiện 7 vụ trộm xe máy trên địa bàn quận Sơn Trà và các vùng lân cận.

Không chỉ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh, “kẻ gian” còn gây ra nhiều vụ trộm liên tỉnh với quy mô lớn. Điển hình như trong tháng 12/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), đã triệt phá thành công một băng nhóm “tuổi teen” thực hiện 43 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh và TP. Đà Nẵng.

Trước đó, nhiều người dân phản ánh đến cơ quan Cơ quan CSĐT huyện Nam Giang về tình trạng mất xe máy trong lúc đi làm đồng hay vắng nhà…Từ những thông tin ban đầu, lãnh đạo Công an huyện Nam Giang đã chỉ đạo các trinh sát khẩn trương điều tra làm rõ vụ án. Qua thời gian xác minh và thu thập chứng cứ, ngày 25/11, CQĐT đã bắt quả tang Nguyễn Thanh Khôi (1996, trú thôn Phước Lâm, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) khi đối tượng này đang bán xe máy vừa trộm được.

Từ lời khai của Khôi, CQĐT tiếp tục bắt giữ các đối tượng gồm Nguyễn Viết Trung (SN 1998), Phan Tấn Tây (SN 1999), Nguyễn Thanh Khương (SN 1998), Nguyễn Văn Trực (SN 1993, cùng trú xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc), Nguyễn Văn Phương và Phan Ngọc Linh (SN 1998, trú TT.Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang).

Ban chuyên án xác định các đối tượng đã thực hiện 43 vụ trộm cắp, chiếm đoạt 44 chiếc xe trên địa bàn các huyện Nam Giang, Đông Giang, Đại Lộc (Quảng Nam) và tại các quận Sơn Trà, Hải Châu, H. Hòa Vang (Đà Nẵng). Tại địa bàn huyện Nam Giang chúng thực hiện 18 vụ, lấy 18 chiếc xe, Đông Giang 12 vụ, 13 chiếc, Đại Lộc 10 vụ, 10 chiếc; Đà Nẵng 3 vụ, 3 chiếc.

Trước tình trạng trộm cắp xe máy đang diễn biến phức tạp trong những tháng cận Tết Nguyên đán, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên để xe ở nơi an toàn, tuyệt đối không để giấy tờ đăng ký xe trong cốp, hộc đựng đồ, tạo điều kiện cho các đối tượng dễ tẩu tán tang vật. Khóa cổ xe cẩn thận, khi đến những địa điểm công cộng phải gửi vào những điểm trông giữ xe được cấp phép. Không để xe ở trong ngõ, trước cửa nhà khi ngủ trưa mà cần phải cho xe vào trong nhà...Khi không may bị mất xe, người dân phải làm đơn trình báo ngay đến các cơ quan Công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác nạn trộm cắp xe máy cuối năm