Bắt 4 đối tượng lừa khách hàng Mỹ mua khẩu trang, chiếm đoạt gần 1 triệu USD

Phúc Thái| 20/08/2020 15:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc lập ra hơn 300 trang web giả mạo, các đối tượng người Việt đã lừa bán các sản phẩm chống Covid-19 như khẩu trang, nước rửa tay khô cho hơn 7.000 nạn nhân tại 50 bang của Hoa Kỳ, chiếm đoạt số tiền gần 1 triệu USD.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để điều tra về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 290 Bộ luật Hình sự.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Duy Toản (SN 1987); Phan Đình Thư (SN 1998) cùng trú tại xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Trần Quốc Khánh (SN 1984) trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội và Đỗ Chí Huy (SN 1993) trú tại phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Kết quả điều tra ban đầu, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp tại Hoa Kỳ, các đối tượng do Nguyễn Duy Toản cầm đầu đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức rao bán khẩu trang trên các sàn thương mại điện tử của quốc gia này.

Theo đó, các đối tượng đã lập hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo bán các sản phẩm chống dịch, trong đó có khẩu trang, nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn.

Theo tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, khoảng hơn 7.000 nạn nhân đến từ tất cả 50 bang của Hoa Kỳ đã đặt mua những sản phẩm này từ các trang web trên. Các nạn nhân đã trả tiền nhưng không nhận được các sản phẩm đã đặt hàng từ các trang web.

Các đối tượng đã tạo ra hàng trăm tài khoản email và tài khoản người dùng với phương thức thanh toán tại Hoa Kỳ nhằm thực hiện hoạt động lừa đảo và để trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật. Đồng thời, cung cấp các thông tin sai lệch về địa chỉ và số điện thoại liên lạc của các doanh nghiệp không liên quan đến hành vi lừa đảo này lên trang web của mình nhằm đánh lạc hướng.

Các điều tra viên của Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo trị giá sấp xỉ 975.000 USD (khoảng 20 tỷ đồng). 

Được biết, cuộc điều tra này bắt nguồn từ thành phố Tampa, Florida vào tháng 3/2020; sau đó Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ (HSI) thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã chuyển thông tin cho Bộ Công an Việt Nam đề nghị phối hợp làm rõ.

Ngày 9/7, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội đã phối hợp với CAQ Hoàng Mai và CAP Hoàng Liệt tiến hành khám xét 2 căn hộ chung cư trên địa bàn, thu giữ 7 cây máy tính, 3 màn hình máy tính, 2 máy tính xách tay và giấy tờ tài liệu liên quan hoạt động tội phạm của nhóm đối tượng trên. 

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Trong thông báo đăng trên trang web của Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Daniel J. Kritenbrink cho biết: “Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm này đã chứng minh rõ ràng rằng Chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến Covid-19. Cuộc điều tra này cho thấy các nạn nhân đã mất mát số tiền rất lớn dù họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn khác do đại dịch Covid-19 gây ra. Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ đang hợp tác cùng nhau để điều tra vụ lừa đảo xuyên quốc gia rất phức tạp này".
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt 4 đối tượng lừa khách hàng Mỹ mua khẩu trang, chiếm đoạt gần 1 triệu USD